จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

รมช.คมนาคม ดูความคืบหน้าทางลอดแยกดาราสมุทร



เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2556 ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างทางลอดบริเวณสี่แยกดาราสมุทร ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พลเอกพฤณฑ์ สุวรรณทัต รมช.กระทรวงคมนาคม เดินทางไปตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางลอดบริเวณสี่แยกดาราสมุทร อ.เมือง จ.ภูเก็ต 


โดยมีนายสมัคร เลือดวงหัด ผอ.สำนักงานแขวงการทางภูเก็ต นายวิศิษฐ์ ใจอาจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมด้วย โดยมีนายอิทธิวัตร กฤษณะวณิช นายช่างโครงการฯ สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง บรรยายสรุปถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่ามีความคืบหน้าไปแล้ว 14%


พลเอกพฤณฑ์ กล่าวว่า ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตจะได้รับการแก้ไขภายใน 2 – 3 ปีนี้ ตั้งแต่แยกบางคู แยกสามกอง และแยกดาราสมุทร ซึ่งขณะนี้กำลังก่อสร้างในส่วนของแยกดาราสมุทรที่มีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 14% และในเร็วนี้จะมีการก่อสร้างที่บริเวณแยกสามกองอีก


เพราะขณะนี้ทางกรมทางหลวงได้จัดหาผู้รับจ้างได้แล้ว อยู่ในขั้นตอนของการทำสัญญาว่าจ้าง ด้วยงบประมาณปี 2556 จำนวน 850 ล้านบาท ส่วนแยกบางคูนั้นการศึกษารายละเอียดและออกแบบดำเนินการแล้วเสร็จ ทางกรมทางหลวงจะเสนอของบประมาณมาก่อสร้างในปีงบประมาณ 2557 นี้ ใช้งบประมาณดำเนินการ 700 ล้านบาท โดยทั้งหมดจะก่อสร้างเป็นทางลอดเพื่อให้เกิดความสวยงามเหมาะกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว 


อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการก่อสร้างอาจจะมีปัญหาการจราจรติดขัดบ้าง ซึ่งทางกรมทางหลวงได้แนะนำทางเลี่ยงไปยังพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งได้ทำป้ายแนะนำเส้นทางติดไปตามเส้นทางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจรไปมาในช่วงของการก่อสร้าง 2-3 ปีนี้ ซึ่งเมื่อมีการก่อสร้างทั้ง 3 ทางแยกนี้แล้วเสร็จการจราจรในภูเก็ตจะคล่องตัวตั้งแต่ถนน 402 ไปจนถึงหาดราไวย์ 


สำหรับโครงการดังกล่าว เริ่มสัญญาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 และจะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 5 ตุลาคม 2557 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน ใช้งบก่อสร้าง 599,265,186.45 บาท ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีลักษณะเป็นทางลอด 3 ช่องทางจราจร ความกว้างประมาณ 13.10 เมตร ความยาวของโครงสร้างทางลอด 820 เมตร 


ขณะนี้การดำเนินงานก่อสร้างความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 14 % คาดว่าต้นปี 2557 จะสามารถเปิดใช้อุโมงค์ทางลอด ซึ่งจะทำให้การผันรถจากตัวเมืองภูเก็ตออกไปนอกเมืองได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น หลังจากนั้นก็จะได้มีการปรับปรุงในส่วนของถนนด้านบน ซึ่งทั้งโครงการจะสิ้นสุดในช่วงเดือนตุลาคม 2557 


การก่อสร้างทางลอดจุดตัดแยกดาราสมุทรนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้แก่ผู้ที่ต้องการสัญจรไปมาบริเวณดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางในเส้นทางเลี่ยงเมือง และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการตัดกระแสการจราจรของรถบนพื้นราบบริเวณเกาะกลางที่ทำเป็นสะพานระดับราบสำหรับเลี้ยวขวาและกลับรถเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งาน โดยกรมทางหลวงคาดว่าจะสามารถช่วยลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งเวลาและทรัพยากรของชาติ อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น