จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

โรดโชว์ Thai Hom Mali Rice Festival 2013



เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2556 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ตอีสต จังหวัดภูเก็ต นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดงาน Thai Hom Mali Rice Festival 2013 มหกรรมข้าวหอมมะลิ โครงการพัฒนาการตลาดข้าวหอมมะลิกลุ่มจังหวัด (อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ) โดยมี นายวัทธิกร ใสงาม พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี พาณิชย์จังหวัดศรีเกษ จังหวัดยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้ประกอบการและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน 


นายวัทธิกร ใสงาม พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ผู้แทนกลุ่มจังหวัด ได้กล่าวว่า ด้วยยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ประกอบด้วยจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ กำหนดให้มีการส่งเสริมการผลิต การตลาดข้าวหอมมะลิ โดยการเพิ่มผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวหอมมะลิ ซึ่งการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว 


จะส่งผลให้มีปริมาณข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวสารหอมมะลิและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวหอมมะลิเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดที่สอดรับกับการผลิต เพื่อความต้องการสร้างความมั่นใจและกรสร้างภาพลักษณ์ (Image) ข้าวหอมมะลิของกลุ่มจังหวัด การรักษาตลาดเดิม และขยายตลาด หรือแสวงหาตลาด/ผู้รับซื้อข้าวหอมมะลิแหล่งใหม่ รวมไปถึงเพิ่มอำนาจต่อรองในตลาด ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของเกษตรกร 


ปัจจุบันตลาดสำคัญของข้าวหอมมะลินั้นมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดภายในประเทศนับว่าเป็นตลาดใหญ่ เนื่องจากผู้บริโภคกระจายอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้นเพื่อเป็นการขยายตลาดข้าวหอมมะลิภายในประเทศ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 จึงได้จัดโครงการพัฒนาตลาดข้าวหอมมะลิกลุ่มจังหวัดขึ้น โดยมีกิจกรรมในโครงการ ประกอบด้วย กิจกรรมพัฒนาช่องทางการจำหน่ายตรงข้าวหอมมะลิ (Road Show & Instore Promotion) และจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) การประชุมสัมมนาทางวิชาการด้านการตลาดข้าวหอมมะลิ เรื่อง “ข้าวหอมมะลิไทย ก้าวไกลสู่สากล” 


และในครั้งนี้เป็นการการจัดงานแสดงตำนานประเพณีท้องถิ่นศิลปวัฒนธรรม Thai Hom Mali Rice Festival 2013 ในระหว่างวันที่ 25 – 28 เมษายน 2556 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีกิจกรรม อาทิ การจัดงานแสดงแสง สี เสียง (Light & Sound) ที่สื่อถึงตำนาน ประเพณีท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมข้าวหอมมะลิ การจัดนิทรรศการตำนานข้าวหอมมะลิ การจำหน่ายปลีกข้าวสารหอมมะลิและผลิตภัณฑ์ 


การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ ซึ่งเมื่อดำเนินการสำเร็จตามโครงการฯ จะส่งผลให้เกิดการรับรู้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์คุณภาพ ชื่อเสียงของข้าวหอมมะลิกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ๒ กระตุ้นการบริโภคข้าวหอมมะลิภายในประเทศมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการขยายตลาดข้าวหอมมะลิภายในประเทศให้กว้างขึ้นอีกด้วย 


ด้านนายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ ที่มีคุณภาพดีที่สุดของประเทศ และสามารถสร้างรายได้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันตลาดสำคัญของข้าวหอมมะลิ มีอยู่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศโดยในปี 2555 กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่ามีมูลค่าการส่งออกข้าวหอมมะลิ 49,184 ล้านบาท


ซึ่งภาครัฐก็ได้พยายามผลักดันช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยตลาดภายในประเทศนั้น ถือได้ว่ามีส่วนสำคัญที่จะทำให้ตลาดข้าวหอมมะลิไทยขยายตัวมากยิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการส่งเสริมตลาดข้าวหอมมะลิภายในประเทศ เป็นการสร้างภาพลักษณ์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคข้าวหอมมะลิภายในประเทศ 


การที่จะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ด้านการตลาดข้าวหอมมะลิที่ยั่งยืน ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีส่วนร่วม สนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมเกษตรกร และผู้ประกอบการ ให้มีขีดความสามารถ ศักยภาพในการแข่งขัน รวมไปถึงการเพิ่มช่องทางการตลาดข้าวหอมมะลิ ของจังหวัด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น