จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

ประมูลทะเบียนเลขสวย กพ. “ก้าวหน้า เพิ่มพูนบารมี”



เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2556 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง ภูเก็ต พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต รมช.กระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 8 โดยมีนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก แขกผู้มีเกียรติ โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก และภายหลังจากพิธีเปิด ทางกรมการขนส่งทางบก ยังได้มีการส่งมอบอุปกรณ์ไว้ใช้เพื่อการดำรงชีพของผู้พิการจำนวน 3 ราย 


ทั้งนี้นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้กล่าวว่า ด้วยทางกรมการขนส่งทางบกได้เสนอกฎหมายขอแก้ไขพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 โดยมีหลักการให้ทางกรมการขนส่งทางบก นำหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชน ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน 


ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 301 หมายเลข ออกทำการประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมประมูลได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกันด้วยความโปร่งใส โดยเงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดจะตกเป็นรายได้ของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสนับสนุนและส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน 


สำหรับจังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการประมูลหมายเลขทะเบียนมาแล้ว 7 ครั้ง มีรายได้เข้ากองทุนจำนวน 121,00,499 บาท และการประมูลในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 หมวดอักษร กพ คาดว่าน่าจะมีรายได้จากการประมูลในครั้งนี้ประมาณ 30 ล้านบาทเศษ ซึ่งการประมูลจะกระทำโดยวิธีการเสนอราคาด้วยวาจา และเงินที่ได้จากการประมูลหมายเลขทั้งหมดจะนำเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเท่ากับว่าผู้ประมูลหมายเลขทะเบียนได้ ก็ได้ร่วมทำบุญทำกุศลอีกทางหนึ่งด้วย 


ด้านพล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต รมช.กระทรวงคมนาคม ได้กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า อุบีติเหตุบนท้องถนนสร้างความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ส่งผลให้สังคมเศรษฐกิจและประเทศชาติได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทางกรมการขนส่งทางบกจึงได้นำหมายเลขทะเบียนรถมาออกประมูล เพื่อรายได้จากการประมูลไปสนับสนุน และส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เช่น โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการในช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ของทุกปี 


เพื่อเข้มงวดกวดขันป้องกัน และลดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งสร้างจิตสำนึกในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการควบคุมการเดินรถ เพื่อป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน และการปลุกจิตสำนึกให้แก่เยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติให้มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยตั้งแต่เด็กๆ 


นอกจากนี้ยังมีการนำไปใช้เพื่อการช่วยเหลือสังคมด้วยการช่วยเหลือผู้พิการที่มีความพิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน โดยช่วยเหลือเป็นเงินสำหรับซื้ออุปกรณ์ไว้ใช้เพื่อการดำรงชีพของผู้พิการ เช่น รถนั่งคนพิการ ขาเทียม แขนเทียม เป็นต้น 


สำหรับบรรยากาศของการประมูลในวันแรกกลับพบว่า ไม่ค่อยได้รับความสนใจจาผู้เข้าประมูลเท่าที่ควร ทำให้รายได้จากการประมูลหมายเลขทะเบียนต่างๆ ราคาลดลงกว่าครึ่งจากการประมูลในปีที่ผ่านมา ยกเว้นบ้างหมายเลขที่สามารถทำราคาได้มากกว่าปีที่ผ่านมา เช่น หมายเลข กพ 7777 จากราคา 450,000 เพิ่มขึ้นเป็น 900,000 บาท หมายเลข กพ 8888 จากราคา 890,000 ลดลงเหลือ 800,000 บาท และหมายเลข กพ 9999 จากราคา 1,199,999 บาท เพิ่มมาเป็น 1,450,000 บาท



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น