จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

กกต.ภูเก็ตติวเข้มเครือข่ายพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตย



เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2556 ทีห้องประชุมแววราไวย์ โรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายสมศักดิ์ สงนุ้ย คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปี 2556 โดยเลือกเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเป็นกลางทางการเมือง มีจิตอาสา มีความใฝ่รู้ จริงใจ จริงจัง ปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง จำนวน 19 แห่ง จำนวน 60 คน เข้ารับการอบรม 


ทั้งนี้นายนิพนธ์ โภคบุตร หัวหน้างานจัดการเลือกตั้ง สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 และพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 บัญญัติให้กกต.มีอำนาจหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนหรือประสานงานกับหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจหรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือสนับสนุนองค์กรเอกชนในการให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบบประชาธิปไตยอีนมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม 


ทางสำนักงานกกต.ภูเก็ต จึงได้จัดการอบรมโครงการพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตยขึ้น ในระหว่างวันที่ 24 -25 เมษายน 2556 โดยมุ่งสร้างพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตย เพื่อเป็นแกนนำในการรณรงค์ส่งเสริมประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ร่วมเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้กระจายและครอบคลุมทุกหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งสร้างเครือข่ายพลเมืองอาสาในอัตราหนึ่งต่อสิบ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง และดำเนินชีวิตภายใต้วิถีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 


ซึ่งทางสำนักงานกกต. ได้จัดทำหลักสูตรจากแนวคิดการให้ความรู้ในรูปแบบฐานเรียนรู้และใบงาน เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทดลองบทบาทสมมุติในฐานะต่างๆ และได้ทดลองปฏิบัติจริงโดยคาดหวังว่าผู้เข้ารับการอบรมจะมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาหลักสูตรอย่างถ่องแท้ โดยเนื้อหาในการอบรมประกอบด้วย การเป็นพลเมืองในวิถีชีวิตประชาธิปไตย กกต.กับกระบวนการเลือกตั้ง การมีส่วนร่วมและข้อห้ามความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และการสร้างเครือข่ายพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตย 


ด้านนายสมศักดิ์ สงนุ้ย คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กล่าวว่า โครงการพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตย เป็นโครงการที่มุ่งหวังในการพัฒนาพลเมืองสู่การเป็นพลเมืองที่ดี ตามวิถีประชาธิปไตย ที่มีความตื่นตัว รับผิดชอบต่อสังคมและเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองโดยร่วมช่วยเหลือเครือข่ายของกกต. ในการรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง และเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 


รวมทั้งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประชาธิปไตย และร่วมแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างกว้างขวางในรูปแบบต่างๆ โดยโครงการดังกล่าวได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 และประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยพลเมืองอาสาพัฒนาประชาธิปไตยที่ผ่านมากอบรมก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป และการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น