จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าตรวจสอบปล่อยน้ำเสียลงคลองบางใหญ่



เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2556 นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต, นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต, นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา, เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นายช่างโยธาเทศบาลนครภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 



ร่วมกันตรวจสอบบริเวณสะพานสามกอง ใกล้กับสามแยกสามกอง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองบางใหญ่ ส่งผลให้น้ำในลำคลองมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ติดกับลำคลองดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีน้ำสีดำไหลลงลำคลองตลอดเวลา หลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางไปตรวจสอบจุดที่เป็นต้นตอของแหล่งน้ำเสียดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายในซอยพะเนียง ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ห่างจากจุดแรกประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาให้ข้อมูลด้วย 


นายไมตรี กล่าวภายหลังตรวจสอบพื้นที่ทั้งสองจุด ว่า สืบเนื่องจากทางจังหวัดและสื่อมวลชนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองบางใหญ่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า น้ำเสียในลำคลองดังกล่าวมีต้นตอมาจากการปล่อยน้ำเสียออกมาจากซอยพะเนียง หมู่ที่ 5 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ไหลลงมาในคลองซอยซึ่งต่อเชื่อมกับคลองบางใหญ่ ดังนั้นในการจะแก้ปัญหาต้องทำทั้งระบบ เพราะเป็นปัญหาที่กระทบกับประชาชน 


“การลงพื้นที่ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้มีการหาแนวทางและบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพราะปัญหาน้ำเสียที่ไหลลงคลองบางใหญ่นั้นไม่ได้เกิดมาจากในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเท่านั้น แต่คลองบางใหญ่ต้องรองรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่รอยต่อทั้งเขตเทศบาลตำบลวิชิต เทศบาลตำบลรัษฎา และเทศบาลเมืองกะทู้ ซึ่งในการจัดการน้ำเสียของเทศบาลนครภูเก็ตนั้น พบว่า 80 % ไหลเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียรวมแล้ว แต่ยังเหลือเพียง 20 % ที่ยังไม่ลงสู่ระบบบำบัดน้ำเสียรวม ได้แก่ในพื้นที่หมู่บ้านสามกองและสวนหลวง ร.9 ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต กำลังทำแผนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 60 ล้านบาทในการทำท่อรับน้ำเสีย ต่อเชื่อมไปยังระบบบำบัดน้ำเสียรวมที่มีอยู่แล้ว”


นายไมตรี กล่าวด้วยว่า ในการหารือร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ จะต้องไม่แยกว่าเป็นพื้นที่ของท้องถิ่นใด เพราะการแก้ไขปัญหาจะต้องมีการบูรณาความความร่วมมือเข้าด้วยกัน โดยเอาปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง และหาสาเหตุที่ชัดเจนในแต่ละจุดว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้คลองบางใหญ่มีน้ำใสสะอาด นอกจากปัญหาน้ำเสียแล้ว จะต้องมาดูในภาพรวมของการแก้ปัญหาน้ำท่วมไปพร้อมๆ กันด้วย ซึ่งแต่ละท้องถิ่นจะต้องเข้าไปปรับปรุงคลองบางใหญ่ เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวก ป้องกันการเกิดน้ำท่วมต่อไปด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น