จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

กาชาดภูเก็ตมอบ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพฯ



เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2556 ที่หอประชุมโรงเรียนเมืองถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิด โครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี” โดยมีม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช กรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทย, น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายพิชัย เทพี ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 40 จ.ภูเก็ต,นางวิภาพรรณ คูสุวรรณ รองนายกเหล่ากาชาดฯ และผู้มีเกียรติเข้าร่วม 


น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย ก่อตั้งขึ้นโดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ.2524 มีภารกิจในการให้การอุปการะเลี้ยงดูเด็กกำพร้าที่มารดาคลอดแล้วทอดทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม ของเด็กก่อนจะส่งเด็กเข้าสู่สถาบันครอบครัว ทั้งครอบครัวผู้ให้กำเนิดและครอบครัวบุญธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ


โดยมูลนิธิฯได้ให้การสงเคราะห์เด็ก และมอบเด็กให้กับครอบครัวชาวไทยตั้งแต่เปิดดำเนินการ พ.ศ.2524 จนถึงปัจจุบัน เป็นจำนวน 544 ราย ต่อมา เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกระแสรับสั่งต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย เกี่ยวกับการตัดแว่นให้ผู้สูงวัยว่า ยังไม่มีหน่วยงานใดช่วยดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชประสงค์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ทรงเล็งเห็นว่า หากผู้สูงวัยต้องเลี้ยงดูเด็กกำพร้าหรือต้องเลี้ยงหลาน แต่ตามองเห็นได้ไม่ชัด จะเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพหารายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว 


อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิฯ ได้หารือกับห้างแว่นท็อปเจริญ ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนในการดำเนินงานให้บริการตรวจสายตาและประกอบแว่นแก่เด็กยากไร้ และอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งได้ร่วมดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ในการจัดทำโครงการ “แว่นตาผู้สูงวัยในสมเด็จพระเทพรัตนฯ” เพื่อช่วยเหลือในการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นตาให้กับผู้สูงวัยที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป 


โดยกำหนดจัดทำโครงการเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2552 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2557 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานราชานุญาตให้ดำเนินการได้ ทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้มีการจัดทำโครงการดังกล่าว และครั้งนี้ได้มีการตรวจวัดสายตาแก่ผู้สูงวัยในพื้นที่อำเภอถลาง และมอบแว่นสายตาให้กับผู้สูงอายุ จำนวน 450 ราย ด้วย น.ส.สมหมายกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น