จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

พัฒนาหลักสูตรต่อยอดถึงระดับปริญญาตรี



เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2556 ที่ห้องประชุมใบเรือ โรงแรม โบ๊ท ลากูน รีสอร์ท นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ครั้งที่ 1 ปี 2556 โดยมีนายสุนทร พลรงค์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ในฐานะประธานคณะทำงานสาขาการโรงแรม ผู้แทนสมาคมโรงแรมไทย ผู้บริหารส่วนกลาง ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการดำเนินการ วิทยากร และผู้มีเกียรติเข้าร่วม 



นายสุนทร พลรงค์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ในฐานะประธานคณะทำงานสาขาการโรงแรมได้กล่าวว่า จากการที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับสมาคมโรงแรมไทย ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลง ในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี สาขาการโรงแรม ซึ่งในปีการศึกษาที่ผ่านมา คณะทำงานขับเคลื่อน ได้ดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจ แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารโรงแรมและสถานประกอบการจัด Job Fair เพื่อประชาสัมพันธ์และรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ จึงบรรลุผลระดับหนึ่ง 


ทางคณะกรรมการอำนวยการจึงแนะนำให้คณะทำงานดำเนินการต่อเนื่อง โดยจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และจัดกิจกรรม ประจำปี 2556 ของคณะทำงานภูมิภาคต่างๆ เป็นการพัฒนาหลักสูตร Tailor Made ต่อยอดถึงระดับปริญญาตรี ตลอดจนวิพากษ์สมรรถนะวิชาชีพสาขาการโรงแรมซึ่งการดำเนินการจะสามารถตอบสนองนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มิติที่ 4 ด้านความร่วมมือ และสอดคล้องกับการพัฒนากำลังคนที่เป็นยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลได้อย่างแท้จริง 


การดำเนินการได้รับความร่วมมือ และการประสานงาน ตลอดจนได้รับความอนุเคราะห์ด้วยดีจากสมาคมโรงแรมไทย สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ คณะกรรมการดำเนินการสาขาการโรงแรมทุกภาค สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา สถานศึกษาทุกแห่ง อาชีวศึกษาจังหวัดภูเก็ต อาชีวศึกษาจังหวัดกระบี่ อาชีวศึกษาจังหวัดพังงา คณะทำงานสำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษาและผู้แทนโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้การดำเนินการโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ


ด้านนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้กล่าวว่า การขับเคลื่อนอาชีวศึกษาทวิภาคี สาขาการโรงแรม เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ สมาคมโรงแรมไทย ที่จะต้องดำเนินการหรือขับเคลื่อนให้เกิดประสิทธิภาพ เพราะเป็นนโยบายด้านความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาสอดคล้อง กับยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล 


การพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมประเภทหนึ่ง ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพราะการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศ ก่อให้เกิดธุรกิจหลักและธุรกิจอื่นๆมากมาย ปัจจุบันทุกประเทศทั่วโลก จึงใช้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวมีการแข่งขันกันมากขึ้น ประเทศไทยแม้ว่าจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และมีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง เมื่อกระแสการแข่งขันสูงขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาองค์ประกอบของการท่องเที่ยวให้สามารถแข่งขันได้ อาทิการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยว การพัฒนากำลังคน เป็นต้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น