จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ป่าตองของบ 125 ล. ผุดระบบบำบัดน้ำเสีย ระยะ 4



นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยเทศบาลเมืองป่าตองมีระบบบำบัดน้ำเสียที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2532 และได้ใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถบำบัดน้ำเสียได้ 23,250 ลูกบาศก์เมตร/วัน และใช้งานร่วมกับระบบบำบัดน้ำเสียที่สร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2543 แต่ปัจจุบันเทศบาลเมืองป่าตองมีนักท่องเที่ยวและนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจเข้ามาท่องเที่ยวและประกอบธุรกิจเป็นจำนวนมาก 


ทำให้เกิดการขยายตัวของชุมชน มีการจ้างงานแรงงานย้ายถิ่นฐาน และมีแรงงานแฝงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ระบบบำบัดน้ำเสียที่มีอยู่ไม่สามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากปริมาณน้ำเสียที่เพิ่มขึ้นและปัญหาอุปกรณ์เครื่องจักรชำรุดอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลต่อการบำบัดน้ำเสียในภาพรวม 


“เพื่อให้โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำของเทศบาลเมืองป่าตอง มีความเหมาะสมกับสภาพการรวบรวมและการจัดการน้ำเสียในปัจจุบัน จึงได้มีการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย ระยะที่ 4 บนพื้นที่ระบบบำบัดน้ำเสียเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์และปริมาณน้ำเสียที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต พร้อมดำเนินการปรับปรุงแบบก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย ระยะที่ 4 


โดยจะขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากทางกองทุนพัฒนาสิ่งแวดล้อม ผ่านทางจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้นได้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อประกอบการนำเสนอของบประมาณเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะใช้ประมาณ 125 ล้านบาท เพื่อรองรับน้ำเสียได้รวม 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็นระยะเวลา 10 ปี” นายเปี่ยน กล่าว 


ขณะที่นายภาณุพงศ์ วาสะศิริ ผู้จัดการโครงการและผู้ศึกษาออกแบบ โครงการฯ กล่าวชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ว่า ในการดำเนินการนั้น จะมีการรื้อถอนระบบบำบัดน้ำเสียเดิม ซึ่งเป็นระบบ Activated Sludge แบบคลองวนเวียน ประกอบด้วย บ่อสูบน้ำเสีย ถังกระจายน้ำ บ่อเติมอากาศชุดที่ 1 (T-AT-1 ถึง 3) ถังตกตะกอนสี่เหลี่ยม บ่อเติมคลอรีน และลานตากตะกอน 


จากนั้นจะทำการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียระยะที่ 4 แบบ Extended Aeration ซึ่งสามารถบำบัดน้ำเสียได้ 9,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน นอกจากนี้ยังจะทำให้ได้ถังเติมอากาศและถังตกตะกอน เพิ่มขึ้นอีก 2 ถัง มีระบบบำบัดน้ำเสียที่มีความสามารถในการบำบัดน้ำเสียเพิ่มขึ้นอีก 6,750 ลูกบาศก์เมตร/วัน รวมเป็น 30,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน 


ได้อาคารห้องประชุม ขนาด 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง,ได้เครื่องรีดตะกอนเพิ่มอีก 2 เครื่อง, ทำให้ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงปรับปรุงคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองป่าตอง มีประสิทธิภาพในการบำบัดที่เพียงพอกับปริมาณน้ำใช้ในปัจจุบันและในอนาคตอีก 10 ปี รวมทั้งทำให้โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำมีภูมิทัศน์ที่สวยงามด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น