จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รพ.วชิระภูเก็ต จัดกิจกรรม Clean Hand 753



เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2556 ที่บริเวณลานม่วงขาว โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการ Clean Hand 753 (มือสะอาดโครงการ 3) ซึ่งงานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจัดขึ้น 


เพื่อส่งเสริมและรณรงค์การล้างมืออย่างถูกต้อง ต่อเนื่องของบุคลากรโรงพยาบาลภูเก็ต รวมทั้งเพื่อส่งเสริมและรณรงค์การล้างมือของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต โดยคณะผู้บริหาร บุคลากรของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ตลอดจนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม 


ทั้งนี้ได้จัดการประกวดเต้นประกอบเพลงล้างมือ โดยสื่อให้เห็นถึงการล้างมือ 7 ขั้นตอน หรือตามข้อกำหนดการล้างมือของกองสุขศึกษา ปี 2552 ซึ่งมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นทีมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือทูบีนัมเบอร์วัน จำนวน 8 ทีม จาก 4 โรงเรียน เข้าร่วม ผลการแข่งขันปรากฏว่า 


โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต คว้ารางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนเมืองถลาง (มัธยมปลาย) รับเงินรางวัล 7,500 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต (ฉลอง) รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ส่วนรางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนเมืองถลาง (มัธยมต้น) และโรงเรียนสตรีภูเก็ต (มัธยมปลาย) รับเงินรางวัลทีมละ 3,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ส่วนทีมที่ไม่ได้รับรางวัลจะได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 1,000 บาท 


นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ฝ่ายงานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การติดเชื้อในโรงพยาบาลเป็นปัญหาสำคัญและทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุหนึ่งของการติดเชื้อมาจากมือของบุคลากรผ่านการสัมผัส ดังนั้นการตัดวงจรแพร่กระจายเชื้อที่ได้ผล ปฏิบัติง่าย ราคาถูก และสามารถลดการติดเชื้อได้ คือ การทำความสะอาดมือ แต่จากผลการสำรวจในระหว่างปี 2553-2555 พบว่าบุคลากรส่วนใหญ่ทราบการล้างมือ 7 ขั้นตอน 


แต่ยังมีการสวมเครื่องประดับที่มือขณะให้การพยาบาล มีการใช้วัสดุหุ้มก๊อกน้ำหรือน้ำยาล้างมือหมดอายุ จึงจำเป็นที่จะต้องเสริมทักษะเกี่ยวกับการล้างมืออย่างถูกต้อง และในปี 2555 งานป้องกันฯ ได้จัดทำโครงการ Clean Hand Project II by IC หรือมือสะอาดโครงการ 2 โดยการประกวดการล้างมือในบุคลากรทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ซึ่งได้รับความสนจากกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม ดังนั้นจึงได้มีการจัดโครงการ Clean Hand 753 (มือสะอาดโครงการ 3) ขึ้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และลดปัญหาการแพร่ระบาดของการติดเชื้อจากการสัมผัส 


ขณะที่นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การทำความสะอาดมือเป็นการปฏิบัติที่ง่าย ราคาถูก แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ และแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล เนื่องจากมือของบุคลากรเป็นแหล่งของการแพร่กระจายเชื้อที่พบได้บ่อย ซึ่งการทำความสะอาดมือที่มีประสิทธิภาพ ยังขึ้นกับข้อปฏิบัติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การไม่สวมเครื่องประดับที่มือในขณะให้การพยาบาล เนื่องจากไม่สามารถทำความสะอาดมือได้อย่างทั่วถึงในบริเวณที่สวมแหวน และมีเชื้อโรคสะสมที่แหวน เป็นต้น ซึ่งในครั้งนี้ได้เพิ่มการรณรงค์ในเด็กนักเรียน 


เนื่องจากเด็กนักเรียนจะมีกิจกรรมที่ทำร่วมกันกับกลุ่มเพื่อนๆ ในโรงเรียน และอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดการระบาดของโรค อันเป็นสาเหตุของการขาดเรียนได้ โดยเน้นการส่งเสริมการล้างมืออย่างถูกวิธีตามข้อกำหนดการล้างมือของกองสาธารณสุข ซึ่งเน้นการล้างมือ 7 ขั้นตอน และ 5 Moments ซึ่งจะเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยลดการติดเชื้อในโรงพยาบาลและส่งเสริมสุขภาวะที่ดีในเด็กนักเรียนด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น