จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สนามบินภูเก็ตซ้อมแผนอพยพเมื่อเกิดสึนามิ



เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 ที่บริเวณหน้าอาคาร 2 ท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน เมื่อเกิดภัยสึนามิ ตามที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำหนดให้ท่าอากาศยานภูเก็ต จัดทำแผนปฏิบัติการและงบประมาณระยะ 3 ปี (พ.ศ.2554-2556) ภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ 


โดยมีน.อ.วิสูธ จันทนา รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (ฝ่ายอำนวยการ) เป็นประธาน นอกจากนี้ยังมี น.ท.เลิศกฤต ทองศรีไกร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (ฝ่ายปฏิบัติการ) คณะทำงานดำเนินการฝึกซ้อมแผนตามแผนฉุกเฉินหนีภัยสึนามิ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการการสายการบิน ผู้ประกอบการร้านค้าท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมจากท่าอากาศยานภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว สถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียง และหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตเข้าร่วม 


สำหรับวัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมในครั้งนี้ เพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทสายการบินและผู้ประกอบการ สามารถปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง และเรียบร้อยเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง และเป็นการฝึกทดสอบความพร้อมของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานภูเก็ต เกี่ยวกับเรื่องการบังคับบัญชา การสั่งการ การติดต่อสื่อสาร และการประสานงาน รวมทั้งความพร้อมในการปฏิบัติงานตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานภูเก็ต 


ทั้งนี้ได้มีสมมุติสถานการณ์ว่า ทางศูนย์รับ-ส่งข่าว สถานีดับเพลิง-กู้ภัยท่าอากาศยานภูเก็ต และศูนย์รักษาความปลอดภัย ส่วนรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานภูเก็ต โดยหอบังคับการบินภูเก็ต และศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้รับแจ้งจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทางโทรศัพท์เครือข่ายฉุกเฉินว่า 


ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเลอันดามันบริเวณหมู่เกาะนิโคบาร์ (ห่างจากสนามบินภูเก็ตประมาณ 460 กิโลเมตร) วัดแรงสั่นสะเทือนที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้ 9.0 ริกเตอร์ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับความรู้สึกได้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และอาจเกิดคลื่นสึนามิซัดชายฝั่งบริเวณทะเลอันดามัน ขอให้ผู้โดยสาร พนักงานสายการบิน ผู้ประกอบการ และหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนพนักงานที่พักในบ้านพักอพยพเคลื่อนย้ายไปสู่พื้นที่ปลอดภัย 


ขณะที่ น.อ.วิสูธ จันทนา รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (ฝ่ายอำนวยการ) กล่าวว่า การเกิดเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2547 นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่หลวง ส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ท่าอากาศยานภูเก็ต บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นสถานที่ ที่มีผู้มาใช้บริการและปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้โดยสาร ผู้ประกอบการสายการบิน พนักงานเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และส่วนราชการต่างๆ 


ซึ่งได้ตระหนักถึงความสําคัญ และความจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมเพื่อลดผลกระทบและความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้น จึงได้ดำเนินการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดสึนามิ เป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ร่วมประชุมหารือ เรื่องการอพยพหนีภัยสึนามิ เพื่อนำไปสู่แนวทางการจัดการอพยพที่มีประสิทธิภาพ และสามารถลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น