จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ภูเก็ตจัดงาน “วิวาห์บาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน”



เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2556 ที่บ้านหงษ์หยก ซึ่งเป็นคฤหาสน์ (อังหม่อเหลา หรือบ้านนายเหมืองในอดีต) ทรงชิโนโปรตุสกีส ซึ่งมีอายุนับร้อยปีของคหบดีตระกูลหงษ์หยก ถ.เทพกระษัตรี อ.เมือง จ.ภูเก็ต สมาคมเพอรานากันประเทศไทย ร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต 


และภาคีเครือข่ายด้านอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมภูเก็ตได้จัดให้มีพิธีวิวาห์ ภายใต้ชื่องาน “วิวาห์บาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน ประจำปี 2556” เพื่อสืบสานคุณค่าพิธีแต่งงานแบบโบราณที่สง่างามและมีเอกลักษณ์ของชาวบาบ๋าภูเก็ต ซึ่งจะส่งผลไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 


ทั้งนี้การจัดงานแต่งงานแบบโบราณในปีนี้ มีคู่วิวาห์เข้าร่วม 6 คู่ และในจำนวนดังกล่าว มีคู่แต่งงานกิตติมศักดิ์ 2 คู่ คือ คู่ของนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กับคู่ของนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต โดยมีนายณรงค์ หงษ์หยก และภรรยา พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ตลอดจนแขกผู้ใหญ่ และญาติฝ่ายคู่บ่าวสาว เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีจำนวนมาก 


สำหรับการประกอบพิธี เริ่มด้วยขบวนขันหมากของเจ้าบ่าว เคลื่อนไปยังบ้านเจ้าสาว (บ้านหงษ์หยก) เพื่อประกอบพิธีไหว้ฟ้าดิน และพิธีผ่างเต๋หรือพิธียกน้ำชาไหว้พ่อแม่และญาติพี่น้องตามประเพณีจีนโบราณ ในระหว่างนั้นได้มีการบรรเลงเพลงของวงตี้ต่อตี้แฉ้ ซึ่งหายไปกว่า 50 ปี ภายใต้การอำนวยการของนายณรงค์ หงษ์หยก 


จนกระทั่งเมื่อถึงฤกษ์งามยามดีตามที่กำหนดไว้ ได้มีการแห่ขันหมากและดอกไม้ 8 มงคลโบราณ นำคู่บ่าวสาวทั้งหมดเดินผ่านย่านเมืองเก่าภูเก็ตบริเวณถนนถลางและถนนกระบี่ไปยังพิพิธภัณฑ์ไทยหัว ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารสไตล์ชิโนโปรตุกีส เพื่อถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก ภายในขบวนแห่ดังกล่าว


นอกจากคู่วิวาห์ทั้ง 6 คู่แล้ว ยังมีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร และนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นพ.โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันฯ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ 


ร่วมขบวนด้วยซึ่งตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่านได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวร่วมบันทึกภาพเป็นจำนวนมาก จากนั้นในช่วงค่ำจะมีการจัดงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสให้กับคู่บ่าวสาวที่ภัตตาคารบลูอีเลฟเฟ่น และส่งตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวเป็นอันเสร็จพิธี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น