จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กองปราบสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์



เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต กองบังคับการปราบปราม จัดทำโครงการ สร้างเครือข่ายชุมชนเพื่อเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะปัญหาค้ามนุษย์ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้หลักการ “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” หรือ “โครงการ ตาวิเศษ” 


โดยมี พ.ต.อ.วัชรพล ทองล้วน ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ( ผกก.5 บก.ป.) เป็นประธานเปิดโครงการฯ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจต่อเครือข่ายชุมชนและเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะปัญหาค้ามนุษย์ ซึ่งมีตัวแทนชุมชน อปพร. และกองปราบอาสา เข้าร่วม 


พ.ต.อ.วัชรพล ทองล้วน ผกก.5 บก.ป. กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่แทบทุกประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นปัญหาที่เชื่อมโยงไปถึงอาชญากรรมอื่นๆ ได้หลายประเภท ซึ่งจากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2555 ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประเมินให้ประเทศไทยคงสถานะอยู่ กลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองปัญหาการค้ามนุษย์ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศต้นทาง ปลายทาง และทางผ่าน เหยื่อค้ามนุษย์ที่พบในไทยส่วนใหญ่ จะเป็นเหยื่อจากประเทศเพื่อนบ้านที่ถูกบังคับ ขู่เข็ญหรือล่อลวงมา


เพื่อการแสวงหาประโยชน์บังคับใช้แรงงานหรือใช้ในธุรกิจทางเพศหรือเป็นเด็กที่ทำงานในวงการค้าประเวณี ซึ่งนอกจากผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จะมาจากประเทศอื่นแล้ว ยังพบเหยื่อการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นชาวไทย ทั้งที่ถูกล่อลวงหรือถูกบังคับโดยสถานการณ์ต่างๆ เข้าสู่วงจรการค้ามนุษย์โดยไม่เต็มใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 


โดยพื้นที่ที่มีปัญหาการค้ามนุษย์รุนแรง คือ พื้นที่ที่มีความหนาแน่นของประชากรสูง เช่น ตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ ประกอบกับในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก่อให้เกิดการผลักดันให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะทำให้ปัญหาการค้ามนุษย์ทวีความรุนแรงขึ้น 


กองบังคับการปราบปราม จึงร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) ได้ริเริ่มแนวคิดในการสร้างเครือข่ายคนดีในชุมชนป้องกันอาชญากรรมการค้ามนุษย์และอาชญากรรมทุกประเภท โดยมีพื้นที่เป้าหมาย คือ สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต จึงได้มีการจัดทำโครงการสร้างเครือข่ายชุมชน เพื่อเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะปัญหาค้ามนุษย์ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้น


เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะมาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น แหลมพรหมเทพ หาดป่าตอง กะตะ กะรน เป็นต้น อันอาจจะเอื้ออำนวยต่อการค้ามนุษย์ การสร้างเครือข่ายคนดี เฝ้าระวัง แจ้งข่าวข้อมูลที่เกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรม โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมการค้ามนุษย์ เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในพื้นที่ ช่วยเหลือและฟื้นฟู เหยื่อจากการค้ามนุษย์ และป้องกันไม่ให้ลูกหลานตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ พ.ต.อ.วัชรพล กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น