จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทน.ภูเก็ตจัดทำแผนการปฏิบัติการหน่วยบรรเทา



เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรม โครงการฝึกอบรม “หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพในการจัดทำแผนปฏิบัติการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต” โดยมีผู้แทนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต วิทยากรจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้ารับการอบรม


ทั้งนี้นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2550 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ มีหน้าที่ป้องกันและบรรเทาภัยในพื้นที่ของตน โดยมีผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบในฐานะผู้อำนวยการท้องถิ่น 


จึงถือเป็นภารกิจสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันสาธารณภัย และพัฒนาขีดความสามารถในการเผชิญเหตุ และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังจากสถานการณ์ภัยยุติ จึงกล่าวได้ว่าแผนปฏิบัติการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน ที่ต้องเผชิญภัยพิบัติให้สามารถฟื้นคืนวิถีชีวิตกลับสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว และจะนำมาซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคงให้กับจังหวัดภูเก็ต 


ซึ่งการอบรมในครั้งนี้เป็นโครงการพัฒนาด้านบุคลากรของเทศบาลนครภูเก็ต ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยให้ผู้เข้าร่วมการอบรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ รวมถึงได้นำข้อเสนอแนะแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการมาประกอบการจัดทำแผนขององค์กร โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งเป็นผู้เข้ารับการอบรมจากส่วนราชการต่างๆ ของเทศบาลนครภูเก็ต 


โดยการอบรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในเรื่องของการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นอย่างดี มาดำเนินการฝึกอบรมให้ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 


ด้านนายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเสริมว่า การอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดทำแผนปฏิบัติการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลนครภูเก็ตในครั้งนี้ เป็นการสร้างทักษะความรู้ และการตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำแผนปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งขององค์กรตนเอง และร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบข้างเคียงอย่างเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ 


รวมทั้งมีความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต พ.ศ.2553 – 2557 ซึ่งจะช่วยในการลดผลกระทบจากการเกิดสาธารณภัยที่มีต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าโครงการฯ นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเตรียมความพร้อมของเทศบาล อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น