จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ลูกวาฬเพชฌฆาตเทียมเกยตื้นตายใกล้สนามบินภูเก็ต



เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2556 ที่บ่ออนุบาลกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์หญิงประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ และเจ้าหน้าที่ ช่วยกันเก็บตัวอย่างเลือดจากซากลูกวาฬเพศเมีย 


เพื่อนำไปตรวจหาสาเหตุการตาย หลังจากศูนย์กู้ชีพเมืองใหม่ มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้รับแจ้งจากอาสาสมัครประจำหาดในยาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ตว่ามีชาวบ้านพบเกยตื้นตายอยู่บริเวณหาดในยาง ข้างสนามบินนานาชาติ อำเภอถลาง และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปรับซากลูกวาฬดังกล่าวมาทำการฝ่าพิสูจน์ 


จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าซากลูกวาฬตัวดังกล่าว เป็นวาฬเพชฌฆาตเทียม (False Killer Whale) แรกเกิด เพศเมีย อายุระหว่าง 1-2 เดือน ยาวประมาณ 170 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม ตรวจสอบลำตัวภายนอกไม่พบร่องรอยหรือบาดแผลใด 


คาดว่าลูกวาฬดังกล่าวพึ่งคลอด และมีอาการอ่อนแอ หรืออาจมีอาการป่วย จนว่ายน้ำไม่ไหวและหลุดฝูง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจพิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง ส่วนซากวาฬจะนำเก็บภายในห้องควบคุมอุณหภูมิเพื่อรอผู้เชี่ยวชาญมาร่วมผ่าพิสูจน์อีกครั้งในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น