จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นอภ.กะทู้ตรวจสอบการลักลอบตัดไม้กฤษณา



เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอกะทู้ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วย นายศิริพงษ์ หลีประสิทธิ์ และนายราเชน สงแดง ปลัดอำเภอกะทู้ เจ้าหน้าอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ร่วมกันตรวจสอบบริเวณพื้นที่ซอยไม่มีชื่อ ถ.กะทู้ - เกาะแก้ว หมู่ที่ 5 ต.กะทู้ อ.กะทู้ ใกล้กับพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่า มีการลักลอบตัดไม้กฤษณาในเขตป่าเทือกเขากมลา 


จากการตรวจสอบพบไม้กฤษณาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 ซม. ความยาวประมาณ 1.5 เมตร จำนวน 9 ท่อน กองอยู่บริเวณลานด้านหน้ากระท่อมที่พักคนงาน และลึกเข้าไปอีกประมาณ 15 เมตร มีไม้ท่อนซึ่งมีการบากเป็นชิ้นส่วนขนาดเล็กอีก 1 ท่อนพร้อมชิ้นไม้ที่เตรียมขายเพื่อแปรรูปเป็นน้ำหอม ห่างจากจุดที่พบท่อนไม้ดังกล่าว ไปประมาณ 500 เมตร พบตอไม้กฤษณาที่ถูกโค่นจนเหลือแต่ตอ และมีร่องรอยการสับเอาแกนไม้ จึงควบคุมตัวแรงงานชาวพม่า 3 คนไว้ทำการสอบสวน 


นายวีระ กล่าวถึงการเข้าตรวจสอบว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดไม้เศรษฐกิจ จึงได้นำกำลังชุดเฉพาะกิจสายฟ้าสีหราช จำนวน 10 กว่านาย เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบคนงานชาวพม่าได้นำผ้าใบสีดำมาปิดท่อนไม้ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นไม้กฤษณา จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ และทราบว่าเป็นไม้กฤษณาชนิดที่ผลิตน้ำหอมได้ 


และเมื่อดูจากขนาดของลำต้นพบว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 60 – 70 ปี หากมีการแปรรูปสกัดเป็นน้ำหอม คาดว่าจะทำให้มีมูลค่าสูงเกือบ 1 ล้านบาท จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ตีตราตรวจยึดและแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนการตรวจสอบที่ตั้งของพื้นที่ดังกล่าวด้วยระบบจีพีเอสพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนเทือกเขากมลา ซึ่งจะได้แจ้งให้ผู้ที่อ้างการครอบครองนำเอกสารสิทธิ์มาแสดงเพื่อความเป็นธรรม หากไม่มีเอกสารสิทธิ์ก็จะต้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มในฐานความผิดบุกรุกพื้นที่ป่าด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น