จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตร.ฉลองรวบต่างด้าวชาวศรีลังกา 25 ราย



เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2556 ที่สภ.ฉลอง อ.เมือง ภูเก็ต พ.ต.อ.กฤตภาส เดชอินทรศร ผกก.สภ.ฉลอง พ.ต.ท.กิติพงษ์ คล้ายแก้ว รองผกก.ป. พ.ต.ท.สนั่น จันทร์รงค์ สวป.สภ.ฉลอง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชิดชนก สาครเย็น สว.ตม.จว.ภูเก็ต ร.ต.อ.อังคาร ยะสะนก, ร.ต.อ.สภา จิตต์หลัง รอง สว.ตม.จว.ภูเก็ต ร.ต.ต.ปวริศ ปานะจินาพร, ร.ต.ต.ประสิทธิ์ ทองหลาง รองสวป.สภ.ฉลอง และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม 


ได้ควบคุมตัวชาวต่างด้าวสัญชาติศรีลังกา ประกอบด้วย ชาย 18 คน หญิง 6 คน และเด็ก 1 คน บริเวณหน้าวัดวัดลัตฐิวนาราม หรือ วัดใต้ ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ต.ฉลอง อ.เมือง ภูเก็ต เพื่อมาทำบันทึกการจับกุมในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่จะส่งมอบให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อทำการผลักดันให้ออกนอกประเทศต่อไป 


สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ฉลอง ได้ออกตรวจพื้นที่ตามปกติในเขตรับผิดชอบ จนเมื่อมาถึงบริเวณหน้าวัดลัตฐิวนาราม หรือวัดใต้ ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ต.ฉลอง อ.เมือง ภูเก็ต ได้พบกับผู้ต้องหาทั้งหมดเดินอยู่ข้างถนน โดยกระจัดกระจายในบริเวณดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปแสดงตรวจ พร้อมทั้งขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง หรือเอกสารการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร แต่ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่สามารถนำหนังสือเดินทาง หรือเอกสารการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร มาแสดงกับทางเจ้าหน้าที่ได้ มีเพียงเอกสารที่ออกโดย UNHCR เท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนเพิ่มเติมที่สภ.ฉลอง พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 


จากการสอบส่วนก็ทราบว่า ทั้งหมดเป็นชาวศรีลังกา และได้อพยพเข้าไปอยู่ที่ประเทศมาเลเซียเมื่อประมาณ 7 ปี ซึ่งทั้งหมดอยู่ในภายใต้การดูแล UNHCR และทำงานอยู่ที่รัฐเคด้า และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการติดต่อจากนายหน้า ว่าหากจะมาทำงานเมืองไทย ซึ่งจะได้ค่าแรงที่สูงกว่า ทางนายหน้าสามารถที่จะนำมาทำงานที่เมืองไทยได้ โดยมีค่าใช้จ่ายคนละ 300 ริงกิต ที่เป็นผู้หญิง และ 500 ริงกิต ที่เป็นผู้ชาย ซึ่งทั้งหมดก็ยินยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว โดยเดินทางจากประเทศมาเลเซียด้วยรถบัส จนกระทั่งเดินทางมาถึงภูเก็ต ก็มีคนขับรถไปรับพร้อมทั้งได้ขับรถนำรถบัสมาจอดแวะที่แห่งหนึ่งในพื้นที่ฉลอง 


จากนั้นก็ได้มีคนนำรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคริก สีเขียวขาว หมายเลขทะเบียน ขธก 848 ภูเก็ต ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่เช่าในจังหวัดภูเก็ต มาให้กับคนนกลุ่มดังกล่าว เพื่อขับติดตามรถยนต์ ไปดูสถานที่ จากนั้นก็ให้คนขับรถจักรยานยนต์ขับกลับมาที่จอดรถบัส แต่เนื่องจากคนขับรถบัสดังกล่าวได้ออกไปทานข้าว ทำให้คนต่างด้าวที่อยู่ภายในรถได้เดินทางจากรถเพื่อมาเดินหาอาหารรับประทาน และมาพบกับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว 


พ.ต.อ.กฤตภาส เดชอินทรศร ผกก.สภ.ฉลอง ได้กล่าวว่า หลังจากนี้ทางสภ.ฉลองก็จะต้องดำเนินคดีกับชาวต่าวด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายก่อน ทั้งนี้เนื่องจากชาวต่างด้าวกลุ่มนี้ไม่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับการยกเว้นเหมือนกับชาวพม่า ลาว กัมพูชา โดยจะต้องนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติม จากนั้นก็จะนำตัวทั้งหมดส่งฟ้องศาล เพื่อดำเนินคดีตามกำหมาย เมื่อพ้นโทษก็จะส่งมอบผู้ต้องหาทั้งหมดส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก่อนที่จะผลักดันกลับประเทศต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น