จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

ยกระดับพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัด



เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมมะฮอกกานี โรงเรียนสตรีภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ตนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินการกิจกรรมโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายบัณฑูร ทองตัน ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระดับจังหวัด หรือ ประธานคณะกรรมการสภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ต(ชั่วคราว) นางสมจิตต์ สุทธางกูร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายบุญเสริม สุวรรณรัฐภูมิ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.) เข้าร่วม


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตมีความโชคดีที่สังคมเมืองภูเก็ตให้ความสนใจในเรื่องการศึกษา ซึ่งพบว่าผู้มาร่วมเป็นคณะทำงานมาจากหลากหลายวิชาชีพซึ่งเป็นที่ยอมรับในความรู้ความสามารถ และเท่าที่ได้ติดตามการทำงานพบว่ามีความคืบหน้าไปมาก เด็กและเยาวชนในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่มีการศึกษาเล่าเรียนในระดับค่อนข้างดี ผลคะแนนทดสอบระดับชาติ


ไม่ว่าจะเป็น O-Net หรือ NT อยู่ในระดับที่น่าพอใจระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องพัฒนาในส่วนที่ด้อยอยู่ ด้วยความสำคัญของเด็กปฐมวัย จึงได้เน้นให้ท้องถิ่นต่างๆ ดูแลเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีเด็กด้อยโอกาสจำนวนหนึ่ง รวมถึงปัญหาเด็กต่างด้าวที่ตามบิดามารดา หรือผู้ปกครองเข้ามา หรือเด็กเร่ร่อน ซึ่งเหล่านี้เป็นปัญหาของชาติที่เราต้องช่วยกันดูแลให้ได้รับการพัฒนา เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหากับสังคมในอนาคต 


อย่างไรก็ตามจากการที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมศูนย์เด็กเล็กตามโรงเรียนต่างๆ ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารและคณะครู รวมทั้งพูดกับเด็กให้เขามองเห็นอนาคต เห็นตัวตนของความเป็นภูเก็ต ให้เตรียมพร้อมในการจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะในเรื่องภาษา ภูเก็ตจะต้องเรียนรู้ภาษาไม่ใช่แค่สองภาษาแต่ต้องเป็นสามภาษา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นในการพัฒนาทางด้านภาษา ในยุคปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียเข้ามาเป็นจำนวนมาก เราจึงต้องเร่งผลิตบุคลากรเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจุดนี้นับเป็นโอกาสของภูเก็ตที่จะต้องคว้ามาให้เต็มที่ และขอขอบคุณทุกท่านที่มีความตั้งใจร่วมกันแก้ไขปัญหาในภูเก็ต หากภาคประชาสังคมเข้มแข็งทุกอย่างก็จะก้าวไปสู่ทิศทางที่ควรจะเป็น นายไมตรีกล่าว 


ขณะที่นายบัณฑูร ทองตัน ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระดับจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าของการทำกิจกรรมโครงการยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัดภูเก็ต ว่า ที่กำหนดไว้มีด้วยกัน 9 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมการบริหารจัดการดำเนินโครงการ, กิจกรรมการจัดตั้งสภาศึกษาจังหวัดภูเก็ต, กิจกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลพื้นฐานทางการศึกษา, กิจกรรมบูรณาการเป้าหมายและทรัพยากรในการพัฒนาการศึกษา และยกระดับการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชน และประชาชนผู้ด้อยโอกาส, 


กิจกรรมจัดทำเอกสารความรู้เรื่องการเตรียมตัวพ่อแม่ดี ลูกรักฉลาดอารมณ์ดี ก็, กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพ่อแม่ ผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรหลานให้มีคุณธรรมและจริยธรรม, กิจกรรมพัฒนาศักยภาพสภานักเรียนจังหวัดภูเก็ต และกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษาให้มีการจัดการเรียนการสอนสาระท้องถิ่นในโรงเรียน เท่าที่ได้ติดตามการทำงานของแต่ละกิจกรรมพบว่าจะมีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก และเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมแล้ว ทั้งนี้ก็จะไดมาร่วมแลกเปลี่ยนและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น