จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ตจับมือโยธาฯ ภูเก็ตให้ความรู้บุคลากรท้องถิ่น



เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2556 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดฝึกอบรมบุคลากรด้านการพัฒนาเมืองและท้องถิ่น ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายวงศกร นุ่มชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายสมณ์ศักดิ์ รัตนแสนยานุภาพ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต นายประดิษฐ์ แสงจันทร์ ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต พนักงานและข้าราชการ อบจ.ภูเก็ต สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ผู้จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ชมรมวิชาชีพสถาปัตยกรรมแห่งภูเก็ต จำนวนรวม 200 คนเข้าร่วม ใช้เวลาในการอบรม 3 วัน ในระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคมนี้ 


นายสมณ์ศักดิ์ รัตนแสนยานุภาพ ที่ปรึกษา นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจสูงและรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการก่อสร้างเป็นอย่างมาก มีการร้องเรียนถึงการก่อสร้างฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายผังเมือง กฎหมายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการบุกรุกพื้นที่ป่าที่สาธารณประโยชน์ จนปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนอยู่บ่อยครั้ง ส่วนในด้านงานก่อสร้างของทางราชการเองก็ประสบปัญหา


ได้รับการร้องเรียนถูกตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ( ป.ป.ท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งในด้านการคิดคำนวณราคากลาง การบริหารสัญญาและเทคนิคการบริหารงานก่อสร้าง สาเหตุหนึ่งเนื่องจากผู้บริหารท้องถิ่น และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชนขาดความรู้ความเข้าใจพื้นฐานด้านวิศวกรรมและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 


การอบรมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชน ได้มีความรู้ความเข้าใจในตัวบทกฎหมายและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในแนวทางเดียวกัน สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุดในการให้บริการแก่ประชาชน โดยมีเนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการขุดดินและถมดิน กฎหมายสิ่งแวดล้อม ระเบียบพัสดุ การกำหนดราคากลาง และเทคนิคการบริหารสัญญาและงานก่อสร้าง โดยวิทยากรจากกรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน โครงการชลประทานภูเก็ต สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดภูเก็ต สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายสมศักดิ์กล่าว 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในการพัฒนาเมืองและท้องถิ่นนั้น จำเป็นที่บุคลากรของหน่วยงานทุกระดับ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ สามารถปฏิบัติงานและบริการประชาชนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายว่าด้วยการผังเมือง กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร กฎหมายว่าด้วยการขุดดินและถมดิน กฎหมายสิ่งแวดล้อมในจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น รวมทั้งการปฏิบัติงานด้านการโยธา เช่น การสำรวจ การออกแบบ การกำหนดราคากลาง การควบคุมการก่อสร้าง การตรวจการจ้าง เป็นต้น 


การอบรมในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบข้อกฎหมาย สามารถนำไปสู่การตัดสินใจที่ถูกต้อง และให้บริการประชาชนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานส่วนท้องถิ่น มีความรู้ ความสามารถ และเกิดทักษะในการปฏิบัติงานทั้งในระเบียบ เทคนิคการทำงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ที่ถูกต้อง เหมาะสม และมีคุณภาพยิ่งขึ้น หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในระเบียบข้อกฎหมายสามารถให้ความร่วมมือในการจัดทำโครงการต่างๆ กับภาครัฐได้โดยไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย นายไมตรี กล่าว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น