จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประชุมชี้แจงพร้อมMOUทำแผนพลังงานชุมชน



เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2556 ที่อาคารแคนทีน สำนักงานเทศบาลตำบลวิชิต อ.เมือง ภูเก็ต นายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต เป็นประธานเปิดการประชุมชีแจงโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 152 ชุมชน โดยมีนายปัถย์ รองเมือง พลังงานจังหวัดภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวิชิต ผู้นำชุมชน และประชาชนในตำบลวิชิต เข้าร่วม 


ทั้งนี้นายวิเศษ สบายจิตร ปลัดเทศบาลตำบลวิชิต ได้กล่าวว่า ด้วยทางเทศบาลตำบลวิชิต ได้สมัครเข้าร่วมโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 152 ชุมชน (ปี2556) กับพลังงานจังหวัดภูเก็ตในปีงบประมาณ 2556 โดยความร่วมมือกันในการจัดการทำแผนพลังงานชุมชน เพื่อการบริหารจัดการพลังงานในท้องถิ่น ให้มีความเข้มแข็ง เหมาะสมกับสถานการณ์ และสนองตอบต่อความต้องการของชุมชน พร้อมทั้งจัดทำแผนพลังงานที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างแนวทางให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยการบริหารจัดการทรัพยากรพลังงานในพื้นที่ 


ทางเทศบาลจึงได้ร่วมกับสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดการประชุมชี้แจงโครงการ พร้อมทั้งจัดทำแผนพลังงานชุมชน ต่อผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ตำบลวิชิต ในโอกาสเดียวกันนี้ ยังได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การจัดทำแผนพลังงานชุมชน ระหว่างสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานเทศบาลตำบลวิชิต พร้อมทั้งการจัดนิทรรศการด้านพลังงานทดแทน เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันและประสานความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลวิชิตต่อไป 


ด้านนายปัถย์ รองเมือง พลังงานจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยทางกระทรวงพลังงานได้ดำเนินโครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชนมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2546 จนถึงปัจจุบัน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศแล้วกว่า 1,095 ชุมชน ทั้งนี้เพื่อสร้างศักยภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ให้มีความรู้ ความสามารถในด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วมในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างภาคีการพัฒนาในการจัดทำแผนพลังงานชุมชนที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 


รวมทั้งพัฒนาศักยภาพประชาคมและประชาชนในชุมชน ให้มีองค์ความรู้ และเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านพลังงานอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดนโยบายพลังงานในชุมชนของตนเอง โดยกระบวนการวางแผนพลังงาน และสร้างความยั่งยืนให้กับแผนพลังงานชุมชน และนำสู่แผนพัฒนาตำบลของชุมชนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น