จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

สสจ.ภูเก็ต ติวเข้มร้านขายยา หลังมีปัญหาร้องเรียน



เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้พบปะพูดคุย และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการร้านขายยาให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ในโอกาสที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) ได้จัดการอบรมร้านขายยา 


เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติในการขายยาตามข้อกฎหมาย เพื่อให้ทราบวิธีการปฏิบัติที่ถูกกฎหมาย และแจ้งมาตรการในการดำเนินการ หากพบการกระทำผิดให้ผู้รับอนุญาตทราบ เพื่อจะได้ถือปฏิบัติให้ถูกต้อง โดยมีนายบัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายสมสุข สัมพันธ์ประทีป หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้รับอนุญาตขายยาและเภสัชกรเข้าร่วม จำนวน 200 คน 


นายไมตรี กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับร้านขายยา โดยเฉพาะกรณีของการไม่มีเภสัชกรประจำร้าน หรือบางแห่งก็มีการขายยาแก้ไอมากผิดปกติ ซึ่งกลุ่มผู้ซื้อจะเป็นเด็กและเยาวชน โดยที่ผ่านมาได้สั่งการให้นายอำเภอลงไปตรวจสอบและกวดขันป้องปรามในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง จากการตรวจสอบพบว่าบางแห่งมีการขายยาตามที่ร้องเรียนจริง 


และจากการสอบถามเยาวชนที่เข้าไปซื้อยาแก้ไอก็ยอมรับว่านำไปเป็นส่วนผสมของยาเสพติด ที่เรียกว่า 4x100 ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และขอให้มีเภสัชกรอยู่ประจำร้านในช่วงที่มีการเปิดร้านด้วย


นายสมสุข สัมพันธ์ประทีป หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ร้านขายยาจัดเป็นสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่ใกล้ชิดกับประชาชนเป็นลำดับแรก แต่ในขณะเดียวกัน ร้านขายยาก็จัดเป็นสถานที่ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเอื้ออำนวยในการนำยาบางชนิดไปใช้อย่างไม่เหมาะสม หรือนำไปใช้เพื่อเป็นสารตั้งต้นของการเสพสารเสพติด


โดยในปีงบประมาณ 2555 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ตรวจสอบร้านขายยาทั้งสิ้น 203 ร้าน พบว่ามีร้านยาที่ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 จำนวน 160 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 78.82 ซึ่งมีทั้งความผิดฐานไม่จัดทำบัญชีซื้อ-ขายยาตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากำหนด (อย.) และความผิดฐานไม่จัดให้เภสัชกรประจำอยู่ตลอดเวลาที่เปิดทำการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น