จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

เตรียมลงดาบทางกฎหมายผู้ที่เป็นนอมินีให้ต่างชาติ



เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานแก้ไขปัญหา กรณีแรงงานต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย ชุดที่ 2 อำเภอกะทู้ 


โดยมีนายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอกะทู้ นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายนิมิต ฆังคะจิตร พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต นายสมยศ เล่าชู เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ตลอดจนส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว ตรวจคนเข้าเมือง สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้ เขต 2 เป็นต้น 


นายสมเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้รับผลกระทบจากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้เกิดปัญหาในหลายพื้นที่จนนำไปสู่การรวมตัวกันชุมนุม เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ในการประกอบอาชีพ โดยไม่ต้องการนักธุรกิจชาวต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยวเข้ามาแย่งอาชีพของคนในพื้นที่ ซึ่งจะเข้ามาในลักษณะตัวแทนผู้ประกอบการ หรือที่เรียกว่านอมินี และจากปัญหาดังกล่าว นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดภูเก็ต จึงได้แต่งตั้งคณะทำงาน 


โดยมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งมี 3 ท่าน เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน รับผิดชอบในแต่ละอำเภอ ประกอบด้วย อำเภอกะทู้ อำเภอเมือง และอำเภอถลาง โดยให้นายอำเภอแต่ละอำเภอเป็นหัวหน้าชุด และจัดหางานจังหวัดเป็นคณะทำงานและเลขาฯ นอกจากนี้ให้คณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีอำนาจหน้าที่ ตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริง ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ภายใต้ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เชิญส่วนราชการและองค์กรอื่นๆ บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริง และกำหนดมาตรการควบคุมผู้ประกอบการให้อยู่ภายใต้ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด 


“ในการทำงานขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระมัดระวัง แยกแยะให้ชัดเจนระหว่างนักท่องเที่ยวกับนักธุรกิจที่แฝงตัวเข้ามาในคราบของนักท่องเที่ยวและใช้คนไทยเป็นนอมินีในการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ที่สำคัญก่อนที่จะมีการลงตรวจสอบพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน มาใช้เป็นเครื่องมือดำเนินการ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศด้านการท่องเที่ยว และในการลงปฏิบัติงานในพื้นที่ก็ขอให้มีเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เช่น ฝ่ายปกครอง จัดหางาน ตำรวจ พัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น หากพบการกระทำผิดก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด” นายสมเกียรติกล่าว 


ขณะที่นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอกะทู้ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 2 กล่าวสรุปหลังจากที่ให้แต่หน่วยงานนำเสนอข้อมูลและมาตรการดำเนินการ ว่า ในการทำงานจะต้องกำหนดมาตรการระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้การทำงานเกิดผลเป็นรูปธรรม จากข้อมูลคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในอำเภอกะทู้ ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ที่ได้จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต มีต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานจำนวน 3,017 คน ส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว ในจำนวนดังกล่าวเป็นชาวรัสเซียจำนวน 221 คน แต่ในการตรวจสอบเบื้องต้น ที่ประชุมได้มีมติให้ดำเนินการใน 3 สัญชาติ ได้แก่ รัสเซีย เนปาล และเวียดนาม ซึ่งจะดำเนินการทั้งในส่วนที่มีการขออนุญาตทำงานถูกต้อง และไม่ขออนุญาต หากพบว่าทำผิดก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย 


โดยแนวทางการทำงานที่กำหนด คือ ในระยะสั้น ทางอำเภอกะทู้ จะได้ร่วมกับจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ออกประกาศจังหวัดแจ้งเตือนชาวต่างชาติที่เข้ามาประกอบอาชีพในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด คาดว่าจะประกาศได้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม จนถึงวันที่ 13 เมษายน 2556 โดยจะมีการส่งประกาศดังกล่าวไปยังสถานประกอบการต่างๆ การปิดประกาศตามหน่วยงานราชการ หรือท้องถิ่น ต่างๆ หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน เป็นต้นไป ก็จะเข้าสู่การดำเนินการในระยะยาว คือ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จากนั้นก็จะขายผลไปยังสัญชาติอื่นๆ ต่อไป ซึ่งในการลงพื้นที่ก็จะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า นายวีระกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น