จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยเจ้าภาพจัดประชุมวิชาการคณิตศาสตรศึกษา



เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมหลวงอนุภาษภูเก็ตการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 6 หรือ EARCOME (East Asia Regional Conferences in Mathematics Education) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 


โดยมีรศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ศ.ดร.ยงค์วิมล เลณบุรี ตัวแทนจากสมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, นาย William (Bill) Barton ประธานคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศเกี่ยวกับการสอนคณิตศาสตร์, นาย Shizumi Shimizu นายกสมาคมคณิตศาสตร์ศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น 


ตลอดจนผู้เข้าอบรม ประกอบด้วย นักคณิตศาสตร์ศึกษา ครู นักศึกษา นักนโยบาย และผู้สนใจจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ประมาณ 20 ประเทศ อาทิ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย นิวซีแลนด์ เป็นต้น รวมประมาณ 500 คน 


สำหรับรูปแบบของการประชุม มีบทความที่นำเสนอด้วยปากเปล่า จำนวนทั้งสิ้น 127 บทความ และนำเสนอด้วยโปรเตอร์ จำนวน 50 โปรเตอร์ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนองานวิจัยด้านคณิตศาสตรศึกษา การสาธิตการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรม Lesson study และ Open approach สอนนักเรียนระดับชั้น ป.1, ป.4, ม.1 และ ม.4 ของโรงเรียนกะทู้วิทยา และโรงเรียนบ้านเรือ จ.ภูเก็ต รวมถึงการจัดนิทรรศการการใช้นวัตกรรมของโรงเรียนในโครงการวิจัย บูธหนังสือ และสื่อทางการศึกษาด้วย ซึ่งจัดในระหว่างวันที่ 17-22 มีนาคมนี้ 


ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดประชุมวิชาการ EARCOME นั้น เพื่อเปิดโอกาสให้นักคณิตศาสตรศึกษา ครู นักนโยบายและผู้สนใจทั่วไปในเขตภูมิภาคได้มีเวทีในการร่วมอภิปราย แลกเปลี่ยนแนวคิด รวมทั้งนำเสนองานวิจัยทางด้านคณิตศาสตรศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการแสดงความคิดเห็นของ ประธาน นาย Bill Baton ICMI ซึ่งมีเป้าหมายให้คณิตศาสตรศึกษามุ่งไปสู่ประเทศกำลังพัฒนาทุกระดับ


“ตามที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ความสามารถของเด็กไทยทั้งทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยพิจารณาจากคะแนนสอบทั้งในระดับนานาชาติ เช่น TIMSS หรือ PISA หรือแม้กระทั่งคะแนนสอบระดับประเทศ เช่น O-NET ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวไม่แตกต่างกันสำหรับประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก ทำให้ประเทศต่างๆ พยายามร่วมมือกันหาทางพัฒนาคณิตศาสตรศึกษา เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้ดีขึ้น ICMI (International Commission on Mathematical Instruction) 


ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของโลก ที่สนับสนุนการจัดประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษาต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งการจัดประชุม EARCOME (East Asia Regional Conferences in Mathematics Education) ด้วย โดยประเทศต่างๆ ที่มีคะแนน TIMSS หรือ PISA ในระดับสูงได้แก่ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย ได้รับโอกาสให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม EARCOME มาตั้งแต่ปี 1998 ” ผศ.ดร.ไมตรี


อย่างไรก็ตามการจัดประชุม EARCOME กำหนดจักทุก 3 ปี โดยครั้งแรกในปี 1998 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ครั้งที่ 2 ปี 2003 ที่ประเทศสิงคโปร์ ครั้งที่ 3 ปี 2005 ที่ประเทศจีน ครั้งที่ 4 ปี 2007 ที่ประเทศมาเลเซีย ครั้งที่ 5 ปี 2010 ที่ประเทศญี่ปุ่น และในการประชุมครั้งนี้ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งที่ 6 ในปี 2013 และแต่งตั้งให้ ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะ ICME Representative จากประเทศไทยเป็นประธานในการจัดการประชุม ( Chair of International Programme Committee) โดยจัดในนามสมาคมคณิตศาสตรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น