จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

จัดงานสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีจีน



นายธีระ เคียนโพธิ์ธีระมาตร ประธานศาลเจ้าแม่ย่านาง กล่าวว่า การจัดงานสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีชาวจีนในครั้งนี้ รูปแบบของการจัดงานเป็นการไปเยือน ศาลเจ้า ณ ไต้หวัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณี ในระหว่างวันที่ 22 – 27 มีนาคม 2556


โดยในการเยือนครั้งนี้จะมีการอัญเชิญ “เจ้าแม่ย่านาง” จำนวน 3 องค์ จากไต้หวันมาประดิษฐานที่ศาลเจ้าแม่ย่านางจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่ศรัทธาในองค์เจ้าแม่ย่านาง ได้สักการบูชา โดยได้รับการประสานงานจากอาจารย์เจียง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายของเจ้าแม่ย่านาง (ม่าจ้อโป๋) จากไต้หวัน ซึ่งได้เคยเชิญองค์เจ้าแม่ย่านาง (ม่าจ้อโป๋) จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มายังเกาะภูเก็ตในปี พ.ศ.2548 โดยการประสานงานกับนายตัน จี เคียง 


ซึ่งองค์ม่าจ้อโป๋ ทั้ง 3 องค์ จะเดินทางถึงสนามบินภูเก็ตในวันที่ 26 มีนาคม 2556 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ปีมะเส็ง) เวลา 20.55 น.เพื่อร่วมขบวนต้อนรับที่ทางจังหวัดจัดเตรียมไว้เดินทางไปลงเรือสำเภาย้อนรอยประวัติศาสตร์ สู่ท่าเรืออ่าวปอ แล้วล่องเรือพร้อมทำพิธีสวดมนต์บนเรือในค่ำคืนของวันที่ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ซึ่งในรอบ 1 ปี จะมีวันนี้วันเดียวที่ดวงจันทร์สวยที่สุด เวลาเช้าตรู่เรือจะถึงท่าเรือวีระ(คุณเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร) คลองท่าจีน 


อัญเชิญองค์ม่าจ้อโป๋ ทั้ง 3 ขึ้น ประทับรถขบวนแห่พร้อมกับพิธีต้อนรับอันยิ่งใหญ่จากลูกหลานขององค์ม่าจ้อโป๋ ที่มีพระคุณยิ่งใหญ่ ที่ทำให้ลูกหลาน ได้เดินทางมาจากประเทศจีน โพ้นทะเล แล้วได้ทำมาหากินจนรุ่งเรื่อง หลังจากนั้นจะได้เชิญ องค์ม่าจ้อโป๋ ทั้ง 3 แห่รอบเมืองผ่านศาลเจ้าต่างๆ เช่น ศาลเจ้ากิ้วเทียน ศาลเจ้าผ้อต่อก๊อง ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าปุดจ้อ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง และศาลเจ้าแสงธรรม แล้วตรงไปยังศาลเจ้าแม่ย่านาง (ม่าจ้อโป๋) อัญเชิญขึ้นแท่นบูชา หน้าศาลเจ้า เป็นอันจบพิธีการอัญเชิญ และขบวนแห่ 


นอกจากนี้นายธีระ ยังได้กล่าวถึง โครงการก่อสร้างองค์ม่าจ้อโป๋ (เจ้าแม่ย่านาง) สูง 14.8 เมตร พร้อมองค์หูทิพย์ และองค์ตาทิพย์บนอาคารเอนกประสงค์ 3 ชั้น ณ ศาลเจ้าแม่ย่านาง ถนนกระบี่ ในโอกาสฉลองครบรอบ 195 ปี (สร้างเมื่อ พ.ศ.2396) ด้วยว่า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเป็นลูกศิษย์ของพระอรหันต์จี้กง ซึ่งได้ผ่านเป็นญาณมายังร่างท่านท่านหนึ่งได้มาบอกกล่าวให้ร่วมกันสร้างองค์ท่าน 9 องค์ เพื่อป้องกันภัยพิบัติในช่วง 2 ปีนี้ โดยเป็น 3 ปาง ปางละ 3 องค์ 


องค์แรกจะประดิษฐาน ณ ที่วิหารใหญ่ ส่วนองค์ของแต่ละปางก็จะประดิษฐานยังสถานที่ต่างๆ โดยองค์แรกที่ศาลเจ้ากิ้วเทียนสะพานหิน องค์ที่สองประดิษฐาน ณ ที่ศาลเจ้า ปุ้นเถ่าก๋ง บนเขาซ้ายมือทางไปป่าตอง องค์ที่สามประดิษฐานที่ศาลเจ้าปุดจ้อ (จุ้ยตุ่ย) องค์ที่สี่ประดิษฐานที่ศาลเจ้าท่าเรือ องค์ที่ห้า ประดิษฐานที่บนยอดตึก อาคารพาณิชย์แหลมพันวาก่อนถึงศูนย์ชีวะวิทยาทางทะเล องค์ที่หกประดิษฐาน ณ เชิงสะพานสารสิน วัดท่าฉัตรไชย ตรงกับวันออกพรรษาปี พ.ศ.2554 และได้สร้างองค์เล็กขึ้นมา 108 องค์ ขณะนี้บางส่วนได้ประดิษฐานอยู่ที่ศาลเจ้าแม่ย่านาง 


นายธีระ กล่าวอีกว่า ทางศาลเจ้ายังได้สร้าง องค์ม่าจ้อโป๋ พร้อมหูทิพย์ ตาทิพย์เป็นองค์เล็กสูง 36 เซนติเมตร ฐานกว้าง 7 เซนติเมตร เพียง 108 ชุด ปิดทองคำเปลวแท้ (ท่านใดทำบุญตั้งแต่ 28,888 บาทขึ้นไป) มอบให้ไปบูชา หนึ่งชุด ทั้งหมดมีเพียง 108 ชุดเท่านั้น เพราะมีลูกศิษย์หลายท่านที่อยากจะได้องค์ท่านไปบูชาที่บ้านเพื่อเป็นศิริมงคลแต่ไม่รู้จะบูชาได้ที่ไหน 


อย่างไรก็ตามในวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 เป็นวันเกิดขององค์ม่าจ้อโป๋(แม่ย่านาง) ทางศาลเจ้าจะจัดฉลองวันเกิดท่านและพร้อมกับฉลององค์ม่าจ้อโป๋ ที่อัญเชิญมาจากไต้หวัน 3 องค์ โดยจะมีพิธีกรรมอัญเชิญเทวดา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ตอนกลางคืนและวันที่ 2 พฤษภาคม 2556 จะมีพิธีสวดมนต์ตั้งแต่เช้า พร้อมนิมนต์พระสงฆ์มาเพื่อทำบุญตักบาตรและสวดให้กับบรรพชนของผู้ร่วมสร้างศาลเจ้านี้มา กลางคืนจะมีงานเฉลิมฉลองวันเกิดองค์ม่าจ้อโป๋ อย่างเช่นทุกปีตอนดึกทำพิธีสวดมนต์อัญเชิญเทพญดาฟ้าดินเสด็จกลับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น