จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

วางกรอบลงดาบแรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทย



เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหา กรณีแรงงานต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในเขตพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต 


โดยมีนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายนิมิต ฆังคะจิตร พัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดภูเก็ต น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น


น.ส.สมหมาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบจากการที่ชาวต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้เกิดปัญหาการชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ในการประกอบอาชีพของคนไทย ทางจังหวัดจึงได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นในแต่ละอำเภอ เพื่อตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริง ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ภายใต้ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้เชิญส่วนราชการและองค์กรอื่นๆ บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา รวมทั้งชี้แจงข้อเท็จจริงตามเห็นสมควร รวมทั้งกำหนดมาตรการควบคุมผู้ประกอบการให้อยู่ภายใต้ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และกฎหมาย


อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ซึ่งมีความเห็นว่าส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน ปัจจุบันที่ค่อนข้างหนักจะเป็นในส่วนของกลุ่มชาวรัสเซีย ซึ่งเข้ามาประกอบธุรกิจแบบครบวงจร มีทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร นวด เคาน์เตอร์ทัวร์ นำเที่ยว และอื่นๆ โดยสาเหตุที่มีการดำเนินการได้ส่วนหนึ่งมาจากมีกลุ่มคนไทยเข้าไปให้ความช่วยเหลือและหลักเลี่ยงกฎหมาย ดังนั้นหากจะดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้ผลเป็นรูปธรรมก็จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของข้อกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 


โดยให้ใช้บทลงโทษสูงสุดของแต่ละหน่วยงานเข้าไปดำเนินการน.ส.สมหมาย กล่าวสรุปว่า ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต มีคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2556 จำนวน 4,688 คน ให้แต่ละหน่วยงานไปสรุปและลำดับความสำคัญของปัญหาที่จะต้องดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ โดยจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบในส่วนของธุรกิจคนต่างด้าวที่เป็นปัญหาค่อนข้างมากในปัจจุบัน คือ รัสเซีย รองลงมาเป็นเกาหลีและจีน ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเคาเตอร์ทัวร์ ไทม์แชร์ และอื่นๆ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น