จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

รำลึก 100 ปี แห่งการเสียชีวิตพระยารัษฎานุประดิษฐ์



เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2556 ที่บริเวณสวนสาธารณะเขารัง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) รำลึก 100 ปี แห่งการเสียชีวิต ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น 


เพื่อแสดงออกถึงความเคารพ และยกย่องเชิดชูเกียรติผู้สร้างนครภูเก็ต และเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมรับผิดชอบ ฟื้นฟู พัฒนาและอนุรักษ์สถาปัตยกรรมทางด้านประวัติศาสตร์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาให้เป็นที่รู้จักในแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต 


โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์และนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ตนายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม 


น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า พระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิเอาแบบแผนที่ดีทั้งของไทย ฝรั่ง และจีน มาประกอบกับอุบายใช้ทุนนิยมทำการให้สำเร็จประโยชน์ได้มาก เมื่อดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ได้ดำเนินงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำนุบำรุงท้องถิ่นการปรับปรุงเส้นทางคมนาคม การส่งเสริมกิจการเหมืองแร่และเกษตรกรรม การจัดตั้งโรงเรียนจีน การแก้ไขปัญหาอั้งยี่ เป็นต้น 


กล่าวได้ว่าสมัยพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ เป็นข้าหลวงเทศาภิบาลได้ทำให้เมืองภูเก็ตเจริญรุ่งเรืองสูงสุดไม่เป็นที่หนักใจของรัฐบาล ราษฎรสงบสุข พ่อค้าและนายเหมืองร่ำรวย ทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองตัวอย่าง ด้วย เพราะความสามารถของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ฯ ดังคำกล่าวยกย่องของชาวภูเก็ตให้ท่านเป็น 


“ดวงประทีปแห่งชายฝั่งทะเลตะวันตก” หรือ “ซิมบี้ผู้มีจิตใจงดงาม” ยอดนักปกครองในรอบ 200 ปี ของชายฝั่งทะเลตะวันตก อนุสาวรีย์ที่จะรำลึกถึงความดีของท่านมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในเมืองภูเก็ต เช่น ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ธนาคารชาร์เตอร์ อาคารสถานีตำรวจ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ถนนหลายสายในอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นต้น 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น