จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

“สงกรานต์เป็นสุข ทุกคนปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ”



เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2556 ที่บริเวณด้านสำนักงานเทศบาลตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “สงกรานต์เป็นสุข ทุกคนปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” และเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 


โดยมีนายสันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาเทศบาลตำบลศรีสุนทร กำนันผู้ใหญ่บ้าน และภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ตามโครงการ 1 อำเภอ 1 ตำบลต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน ระหว่างจังหวัดภูเก็ต อำเภอถลาง สถานีตำรวจภูธรถลาง โรงพยาบาลถลาง สำนักงาน ปภ.จังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลศรีสุนทรและกำนันตำบลศรีสุนทรด้วย 


นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2556 เป้าหมายเพื่อลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตให้เหลือน้อยที่สุด โดยขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มากที่สุด 


เทศบาลตำบลศรีสุนทร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนทั้งในอำเภอถลางและพื้นที่อื่นๆ เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการพัฒนาความร่วมมือนี้ จึงกำหนดจัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่ตามโครงการ 1 อำเภอ 1 ตำบลต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน ระหว่างจังหวัดภูเก็ต อำเภอถลาง สถานีตำรวจภูธรถลาง โรงพยาบาลถลาง สำนักงาน ปภ.จังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลศรีสุนทรและกำนันตำบลศรีสุนทร เพื่อสนับสนุนให้เทศบาลตำบลศรีสุนทรเป็นตำบลต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดภูเก็ต และขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป 


นอกจากนี้ยังจัดทำพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 และปล่อยคาราวานรณรงค์ในพื้นที่เทศบาลอำเภอถลางและอำเภอเมืองภูเก็ต ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิและภาคประชาชนเข้าร่วมการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งยังมีการจัดรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การแสดงจากประชาชนในพื้นที่ การให้ความรู้ แจกจ่ายเอกสารจากหน่วยงานต่างๆ 


ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง และสำนักงาน ปภ.จังหวัดภูเก็ต เพื่อกระตุ้นเตือนและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติต่างๆ เชื่อมั่นว่าการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นแนวทางหนึ่งที่มุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บสาหัสและผู้เสียชีวิต และทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนให้ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา นายวรวุฒิกล่าว 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยว จึงมีปริมาณการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกพบว่า จังหวัดภูเก็ตมีอัตราการใช้รถสูงที่สุดในประเทศ เท่ากับ 1 คนต่อการใช้รถ 1 คัน จึงย่อมส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดภูเก็ตจึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการเร่งรัดดำเนินการจะสามารถลดการเสียชีวิตได้ประมาณสัปดาห์ละ 1 ราย หรือปีละไม่น้อยกว่า 60 ราย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น