จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

กรมวิชาการเกษตร จัดงาน วันยางพาราแห่งชาติ



เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2556 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน วันยางพาราแห่งชาติ “ย้อนรอย 60 ปี สวนหลวงถลาง พืชพันธุ์กลางแปลงยางใต้ นำสู่อาเซียน” ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดขึ้น 


โดยมีนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายกฤต ไกรจิตติ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกรมวิชาการเกษตร หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเกษตรกรในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และใกล้เคียงเข้าร่วม 


นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งประเทศ รวมประมาณ 17 ล้านไร่ มีวิวัฒนาการด้านการวิจัยและพัฒนาด้านยางพาราของไทยก้าวหน้าตลอดจน จนทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตและส่งออกยางพารามากที่สุดในโลก ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงการนำต้นยางพาราเข้ามาปลูกในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) บิดาแห่งยางพารา


ซึ่งจะมีการจัดงานวันยางพาราแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 12 เมษายน โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2556 ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหน่วยงานภูมิภาคภายใต้สังกัดกรมวิชาการเกษตร เนื่องในโอกาสก่อตั้งมาครบ 60ปีในปีนี้ จึงใช้ชื่องานว่า แห่งชาติ “ย้อนรอย 60 ปี สวนหลวงถลาง พืชพันธุ์กลางแปลงยางใต้ นำสู่อาเซียน” 


การจัดงานวันยางพาราแห่งชาตินั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยด้านพันธุ์ยางพารา การขยายพันธุ์ยางพารา การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการจัดการสวนยางพาราที่เหมาะสม การปลูกพืชร่วมและพืชแซมสร้างเสริมรายได้ในสวนยางพารา ตลอดจนการเผยแพร่พืชเศรษฐกิจอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ไม้ผล พืชผักและพืชสมุนไรต่างๆ ให้แก่เกษตรกร ภาคเอกชน และผู้สนใจที่เข้าร่วมชมงาน ได้รับความรู้ ความเข้าใจ 


ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน ได้แก่ นิทรรศการยางพาราด้านพันธุ์ยางพาราตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร ด้านการผลิตเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมยางพาราแบบครบวงจร รวมทั้งการสาธิตและฝึกกรีดยาง นิทรรศการมะพร้าวครบวงจร นิทรรศการปาล์มน้ำมันครบวงจร นิทรรศการพืชร่วมและพืชแซมยางพาราเพื่อเสริมสร้างรายได้ 


โดยนำเสนอในรูปแบบจำลอง นิทรรศการมีชีวิต บรรยากาศแนวธรรมชาติ จำลองการเลี้ยงแพะและไก่ในสวนยางการา การจำลองพันธุกรรมพืชพันธุ์สมุนไพรต่างๆ ในสวนยางพารา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จ.ภูเก็ต นิทรรศการตลาดย้อนยุค การแข่งขันนกกรงหัวจุก และแจกพันธ์ไม้ให้แก่ผู้ร่วมงานด้วย นายดำรงค์ กล่าว 


ขณะที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดงานวันยางพาราแห่งชาติในครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ประเทศไทยจะแสดงศักยภาพและความพร้อมในการเป็นผู้นำด้านการผลิตยางธรรมชาติ และเป็นศูนย์กลางการผลิตและค้าขายยางพาราที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน 


รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของยางพารา ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่กรมวิชาการเกษตร ได้ค้นคว้าวิจัยและพัฒนายางพาราซึ่งเป็นภารกิจและบทบาทหน้าที่สำคัญ เพื่อให้ได้องค์ความรู้และเทคโนโลยีต่างๆ ด้านยางพารามาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร โดยการถ่ายทอดสู่เกษตรกรทั้งทางตรงและทางอ้อม เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีต่างๆ ไปใช้ในการผลิตยางพาราให้ถูกต้องและเหมาะสมอย่างยั่งยืน นายยุทธพงค์กล่าว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น