จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

ทต.ป่าคลอก พัฒนาศักยภาพผู้นำของชุมชน



เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2556 ห้องประชุมชั้น 1 ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการประชุมสัมมนาเพิ่มศักยภาพผู้นำ เพื่อความเข้มแข็งของชุมชนตำบลป่าคลอก กลุ่มมัสยิดสัมพันธ์ตำบลป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดนมีนายจีรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายคำรณ พันธุ์ทิพย์ สมาชิกสภา ตลอดจนอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น คณะกรรมการมัสยิด ครูศูนย์อบรมจริยธรรม จำนวน 180 คน เข้าร่วม 


สำหรับการประชุมสัมมนาเพิ่มศักยภาพผู้นำเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนป่าคลอก กลุ่มมัสยิดสัมพันธ์ตำบลป่าคลอก เกิดขึ้นจากการรวมตัวของผู้บริหารองค์กรมัสยิด 12 แห่ง โดยมีแนวคิดและนโยบายให้องค์กรเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนช่วยเหลือระหว่างกันอย่างเป็นระบบแบบบูรณาการ โดยการจัดทำแบบยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์กรมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเทศบาลด้วยดีตลอดมา รวมทั้งมีภาคีเครือข่าย อาทิ กลุ่มครู-กลุ่มมุสลีมะห์ สภาเด็กและเยาวชน ทั้งนี้เพื่อจัดการศึกษา รณรงค์ส่งเสริมให้เยาวชน สตรี ตลอดจนสัปบุรุษได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในอิสลาม 


นายคอลิด วงศ์นา อิหม่ามประจำมัสยิดบ้านอ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้มแข็งกับองค์กร เพื่อให้ผู้บริหารมัสยิดมีความรู้ในแนวทางการดำเนินงานการพัฒนามัสยิดเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชนแบบองค์กรภายใต้หลักชารีอะห์และพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลามปี 2540 เพื่อให้เกิดความร่วมมือช่วยเหลือเชื่อมโยงในระดับต่างๆ ขององค์กรในตำบล เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้บริหารมัสยิดและผู้นำชุมชนภายในตำบล รวมถึงเพื่อเพิ่มศักยภาพผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการมัสยิด ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น 


นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก กล่าวว่า การบริหารองค์กรในการบริหารจัดการด้านการศึกษา เป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติภารกิจในทุกด้าน ทั้งด้านครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง หากพื้นฐานการศึกษาไม่ดี ทั้งภาคสามัญและศาสนา มักจะเกิดความล้มเหลว ทั้งด้านเศรษฐกิจ ชุมชนและสังคม จากการติดตามและทราบข่าวความเคลื่อนไหว การทำงานของกลุ่มมัสยิดสัมพันธ์ตำบลป่าคลอก จนได้รับความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในระดับจังหวัด เป็นองค์กรตัวอย่างที่มัสยิดในตำบลต่างๆ มาศึกษาดูงานมากมาย ซึ่งแสดงถึงความมีศักยภาพขององค์กร ชุมชน และปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ ศักยภาพของบุคลากร ในการบริหารจัดการที่ดี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น