จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

“ปริศนาแห่งบาดาล ตำนานเมืองผลึก เกาะมหัศจรรย์”



เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2556 ที่ห้องนิทรรศการปริศนาแห่งบาดาล ตำนานเมืองผลึก เกาะมหัศจรรย์ อาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นประธานเปิดห้องนิทรรศการ “ปริศนาแห่งบาดาล ตำนานเมืองผลึก เกาะมหัศจรรย์” ซึ่งสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต (อควาเลี่ยมภูเก็ต) จัดขึ้น 


โดยมี นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน, นายอุกกฤต สตภูมินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ตลอดจน พนักงานเจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน รวมถึงสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต และผู้สนใจเข้าร่วม 


นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กล่าวว่า นิทรรศการ “ปริศนาแห่งบาดาล ตำนานเมืองผลึก เกาะมหัศจรรย์” เป็นส่วนหนึ่งของอาคารนิทรรศการศาลาไทย ที่เคยเข้าร่วมแสดงในงานมกรรมนิทรรศการนานาชาติ ณ เมืองยอซู สาธารณรัฐเกาหลี (International Exposition 2012, Yeosu Korea) ซึ่งหลังเสร็จสิ้นงานนิทรรศการดังกล่าวแล้ว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้นำนิทรรสการบางส่วนกลับมาจัดแสดง ณ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต เพื่อให้ชาวไทยได้ร่วมชื่นชมกับความสำเร็จของประเทศไทยในการเข้าร่วมงานมหกรรมนิทรรศการนานาชาติดังกล่าว 


“ปริศนาแห่งบาดาล ตำนานเมืองผลึก เกาะมหัศจรรย์” เป็นการเล่าเรื่องโดยหุ่นยนต์นางเงือกที่สามารถเคลื่อนไหวได้เสมือนจริง และตัวการ์ตูนสุดสาคร ซึ่งเป็นตัวละครจากวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี เป็นการกล่าวถึงความสมบูรณ์ ความสวยงานของท้องทะเลไทย รวมทั้งแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลอันเป็นสมบัติของชาวไทยทุกคน 


สำหรับงานมหกรรมนิทรรศการนานาชาติ ณ เมืองยอซู ประเทศเกาหลี 2012 ซึ่งเป็นที่มาของนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นงานมหกรรมนิทรรศการนานาชาติ ประเภท International Exposition ซึ่งจัดภายใต้การรองรับของ (BIE) เป็นระยะเวลา 3 เดือน ภายใต้หัวข้อหลัก The Living and Coast : Diversity of Resources and Sustainable Activities ซึ่งทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดนิทรรศการดังกล่าว โดยนำเสนอภาพรวมของศักยภาพทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทย ในการเป็นแหล่งอาหารและแหล่งท่องเที่ยวของโลก 


รวมทั้งเผยแพร่ผลงานโครงการตามรอยพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งและทะเล อันนำมาซึ่งความอุดทสมบูรณ์ของทรัพยาการทางทะเลและชายฝั่ง อันนำมาซึ่งควาสมบูรณ์ของทรัพยากรภายใต้สภวะแวดล้อมที่ดี ส่งผลถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยดีขึ้น ซึ่งได้ตัวละครจากวรรณคดีไทยและเรื่องเยี่ยมบนฉากของท้องทะเลอันดามัน คือเรื่อง “พระอภัยมณี” ของกวีเอกสุนทรภู่ มาถ่ายทอดเรื่องราวแห่งท้องทะเลและวิถีความเป็นไทย 


ด้านนายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า การนำนิทรรศการบางส่วนกลับมาแสดงที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต เพื่อให้ชาวไทยได้ร่วมชื่นชมกับความสำเร็จของประเทศไทย ในการเข้าร่วมงานมหกรรมนิทรรศการนานาชาติที่ประเทศเกาหลี อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นในการปลูกสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งและยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น สร้างความตื่นเต้นและความประทับใจของท้องทะเลไทยให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชม พร้อมทั้งยังเติมเต็มกับจินตนาการกับแหล่งเรียนรู้ทางทะเลอื่นๆ ปลาชนิดต่างๆ ภายในอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำอีกด้วย 


สำหรับนิทรรศการ “ปริศนาแห่งบาดาล ตำนานเมืองผลึก เกาะมหัศจรรย์” จะจัดแสดงภายในอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน เป็นต้นไป โดยจัดแสดงวันละ 10 รอบ ตั้งแต่เวลา 09.30 – 12.00 น.และเวลา 13.00 – 15.30 น.โดยไม่มีค่าบริการเพิ่มเติมขากค่าเข้าชมปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น