จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

รวบ 2 รัสเซียนำลิงกังแสวงหาประโยชน์จากนทท.



เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก.ปทส. นำโดย พ.ต.ท.คงกาจ ภูนกเนียม สว.กก.5 บก.ปทส. ร.ต.ต.เจษฎา ลู่เกี้ยง รอง สว.กก.5 บก.ปทส., ด.ต.สิงหเนตร จอมวิวัฒน์, ด.ต.ธวัชชัย ประกอบกิจ, ด.ต.มนูญ มูสิกะ, ด.ต.นิพล เต็มรัตน์ ผบ.หมู่ กก.5 บก.ปทส 


ได้ควบคุมตัว MR. BELOV ANDREY สัญชาติ RUSSIAN อายุ 31 ปี และ MISS DENISOVICH EKATERINA สัญชาติ RUSSIAN อายุ 22 ปี พร้อมของกลางลิงกัง จำนวน 3 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 150 กฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาสอบสวนเพิ่มเติมพร้อมจัดทำบันทึกประจำวัน หลังจากจับกุมตัวชาวต่างชาติทั้ง 2 คน พร้อมของกลางลิงกัง 3 ตัวดังกล่าวได้ที่บริเวณเกาะไข่นอก ต.พรุไน อ.เกาะยาว จ.พังงา ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน 


พฤติกรรมในการจับกุมตัวของ 2 ชาวต่างชาติดังกล่าว สืบเนื่องจากนโยบายการปราบปรามการนำสัตว์ป่าคุ้มครองมาแสวงหาประโยชน์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช และได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่ เพื่อสืบสวนกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการนำสัตว์ป่ามาแสวงหาประโยชน์จากนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และจากการสอบสวนทราบว่ามีชาวต่างชาตินำสัตว์ป่าคุ้มครอง(ลิงกัง) มาบริการให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพและเก็บค่าบริการ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา 


และจากการออกตรวจปราบปรามในพื้นที่บริเวณเกาะไข่นอก ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา พบเห็นชาวต่างชาติ 2 คน ชายและหญิง กำลังอุ้มลิงกัง จำนวน 3 ตัว ให้บริการถ่ายภาพแก่นักท่องเที่ยว จึงได้แสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่และแจ้งความประสงค์ ขอตรวจสอบการอนุญาต หรือหลักฐานจากทางราชการให้ครอบครองลิงกัง รวมทั้งหนังสือเดินทาง ซึ่งทั้งสองไม่มีสามารถนำมาแสดงได้ โดยให้การว่ามีหลักฐานการครอบครองอยู่ที่ห้องพักย่านกะตะ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงนำทั้งสองมายัง สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อตรวจสอบหลักฐานการครอบครองลิงกัง 


สำหรับหลักฐานที่ชาวต่างชาติทั้งสอง นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย ใบรับรองการติดตั้งไมโครชิพของบริษัทแห่งหนึ่ง ประเภทสัตว์เลี้ยง MONKEY ชื่อ ANTONY พันธุ์ PLACOLC อายุ 1 YEAR เพศ MALE สี BROWN ประเภทสัตว์เลี้ยง MONKEY ชื่อ SAM พันธุ์ MACOLC อายุ 1 YEAR เพศ MALE สี BROWN, สมุดบันทึกสุขภาพสถานพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง ชื่อ ลิง ANTONY, ประเภทสัตว์เลี้ยง MONKEY ชื่อ SONYA พันธุ์ KINEL MACOLC อายุ 8 MONTHS เพศ FEMALE สี BROW 


และสมุดบันทึกสุขภาพสถานพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง ของลิงกังทั้ง 3 ตัว แต่ไม่มีหลักฐานของทางราชการอย่างอื่นมาแสดง โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกก.5 บก.ปทส.ได้แจ้งข้อกล่าวหาชาวรัสเซียทั้งสองคน ว่า “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งทั้งสองคนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา 


พ.ต.ท.คงกาจ ภูนกเนียม สว.กก.5 บก.ปทส. กล่าวว่า เหตุที่ต้องตัวมายัง สภ.เมืองภูเก็ต เนื่องจากการเดินทางไป สภ.เกาะยาว ต้องใช้เรือในการเดินทางและในช่วงเวลาที่ทำการบันทึกการจับกุมเป็นเวลาค่ำ ประกอบกับผู้ต้องหาแจ้งว่าหลักฐานต่างๆ อยู่ที่ภูเก็ต จึงนำตัวมาเอาหลักฐานเพื่อประกอบสำเนา จึงจำเป็นต้องฝากขังไว้ที่สภ.เมืองภูเก็ตก่อน และในวันที่ 15 มีนาคม 2556 จะนำตัวชาวรัสเซียทั้งสองคน พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะยาว จ.พังงา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น