จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

ติวเข้มผู้ประกอบการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว



เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมโบ๊ทลากูน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดอบรมผู้ประกอบการบริการอาหารฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 


โดยมีนายโกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต, คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย, ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล, ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต, คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต, คณะบริหาร,สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต, เจ้าหน้าที่ อบจภูเก็ต ตลอดจนผู้ประกอบการจากสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประมาณ 100 คน 


นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษา นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มตลาดอาหารมุสลิมมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาล ถือเป็นตัวกลางหนึ่งที่สำคัญในตลาดอาหารฮาลาล เนื่องจากอาหารฮาลาล เป็นอาหารที่ไม่มีสิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลามเจือปน ซึ่งข้อห้ามสำหรับการบริโภคของชาวมุสลิมมีปลายประการที่ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง จึงจะสามารถขอรับรองตราฮาลาลที่เป็นตราติดบนสลากผลิตภัณฑ์อาหาร จากสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นเครื่องหมายบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์อาหารนั้นเป็นฮาลาลสำหรับมุสลิมใช้บริโภค ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ประกอบการอาหารฮาลาลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามตามหลักศาสนาเป็นที่เชื่อมั่นกับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม 


สำหรับการจัดอบรมผู้ประกอบการดังกล่าว เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ พัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาลในจังหวัดภูเก็ต และวางแนวทางให้บริการอาหารฮาลาลให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อเตรียมความพร้อมและส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม ทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการสถานประกอบการด้านฮาลาลสำหรับนักท่องเที่ยวมุสลิม นายจีระศักดิ์กล่าว 


ขณะที่นายสรธรรม จินดา รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจฮาลาลเป็นตัวกลางที่สำคัญสำหรับธุรกิจฮาลาล หากผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามก็จะส่งผลให้ธุรกิจฮาลาลในระดับจังหวัด รวมไปถึงระดับประเทศขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากปัจจุบันอาหารฮาลาล เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากสังคมไทย มิใช่เพียงชาวไทยมุสลิมที่จำเป็น้องบริโภคอาหารฮาลาลเท่านั้น 


แต่ผู้ประกอบการซึ่งต้องการผลิอาหารฮาลาลจำหน่ายแก่ผู้บริโภคมุสลิมในประเทศ และผลิตเพื่อการส่งออกในตลาดโลกมุสลิมก็จำเป็นต้องให้ความสนับสนุนอย่างจริงจัง และดำเนินกระบวนการผลิตอาหารฮาลาลให้ถูกต้องตามบัญญัติศาสนาอิสลาม และระเบียบคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าในตลาดท่องเที่ยวทั้งใหม่และเก่าหันกลับมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตเพื่อมากขึ้น 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น