จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตจัดกิจกรรม “ ธ เสด็จยาตรา 54 ปีที่ภูเก็ต”



เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2556 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงาน “ ธ เสด็จยาตรา 54 ปีที่ภูเก็ต” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จพระราชดำเนินตามสถานที่ต่างๆ และประทับ ณ จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 8-12 มีนาคม 2502 


ตลอดจนเพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี ตามนโยบายรัฐบาลในการเสริมสร้างความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ และนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วม 


ต่อจากนั้นในเวลา 08.00 น.ได้มีการอัญเชิญพระแสงศาสตราวุธ แห่รอบเมืองภูเก็ตเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และทราบถึงความสำคัญของพระแสงศาสตราวุธโดยเริ่มต้นจากศาลากลางผ่านไปยังถนนศรีสุทัศน์มุ่งสู่ถนนมนตรี ผ่านวงเวียนหอนาฬิกาไปยังถนนรัษฎาอ้อมผ่านวงเวียนสุริยเดชมุ่งหน้าไปทางถนนเยาวราชตัดเข้าถนนดีบุกย้อนกลับไปถนนศรีสุทัศน์และแห่เข้าหน้าอาคารสำนักงานศาลากลางจังหวัดภูเก็ต


จากนั้นนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้อัญเชิญพระแสงศาสตราวุธลงจากรถแห่มอบให้นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่ออัญเชิญสู่พานแว่นฟ้า จากนั้นได้มีการประกอบพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ 


นอกจากนี้ในเวลา 18.00 น.ได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการจำลองซุ้มเฉลิมพระเกียรติ (ตามรูปแบบที่เคยเสด็จฯ) และการแสดงนิทรรศการส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เคยเป็นเส้นทางเสด็จ นอกจากนี้ยังมีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ (วงมิตรศิลป์) และวงเฉลิมพระเกียรติ 


สำหรับพระแสงศาสตราวุธพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานไว้เมื่อครั้งเสด็จพระ
ราชทานพระแสงศาตราวุธประจำเมืองภูเก็ตเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2460 มีหมายเหตุบันทึกไว้ว่า พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระกระแสดำรัสตอบทรงแสดงความพอพระราชหฤทัยที่ได้ทอดพระเนตรความเจริญของบ้านเมืองมณฑลนี้ ซึ่งพระองค์ได้ทรงถือว่าอยู่เป็นศรีของพระราชอาณาจักรได้แห่งหนึ่ง 


เมื่อสิ้นกระแสพระราชดำรัสแล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระแสงศาตราประจำมณฑลภูเก็ตแก่นายพลโทพระยาสุรินทราชา เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระราชอำนาจ ที่ได้ทรงแบ่งให้ถือไว้แทนพระองค์ สำหรับใช้เป็นเครื่องบำรุงความสุขสำราญแห่งประชาชนที่ตั้งใจทำมาหาเลี้ยงชีพโดยความซื่อสัตย์สุจริต โดยพระแสงศัตราวุธได้ถูกเก็บไว้ที่คลังจังหวัดภูเก็ต 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น