จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทต.ป่าคลอก ซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล



เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2556 ที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก เป็นประธานเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ประจำปี 2556 ซึ่งทางเทศบาลตำบลป่าคลอก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น 


โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ นายเรวัติ สมบัติทอง ปลัดเทศบาลตำบลป่าคลอก เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต สมาชิกอปพร. หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ตำบลป่าคลอก เข้าร่วม 


นายเรวัติ สมบัติทอง ปลัดเทศบาลตำบลป่าคลอก กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัยของแต่ละหน่วยงานมีความรู้ ทักษะ ความชำนาญในการอพยพขนย้ายผู้ป่วย รวมทั้งการประสานการปฏิบัติ และการขอรับสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ 


เนื่องจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจะสามารถลดการสูญเสียได้มากที่สุด เมื่อเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ และจำเป็นจะต้องมีระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ที่สำคัญ คือ ระบบการบริหารจัดการการแพทย์ฉุกเฉิน การขนย้ายผู้ป่วย ระบบการดูแลรักษาในสถานพยาบาล และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติ รวมทั้งการระดมทรัพยากรด้านสาธารณสุข 


ขณะที่นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก กล่าวว่า จากเหตุการณ์ภัยพิบัติในปัจจุบันที่มีความหลากหลาย และทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน การบริหารจัดการภัยพิบัติถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทางเทศบาลฯ ได้เล็งเห็นถึงความเร่งด่วนในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงพัฒนาต่อยอดระบบการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุภัยพิบัติขนาดใหญ่ จึงกำหนดให้มีกิจกรรมการฝึกซ้อมแผนในรูปแบบต่างๆ โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นเสริมสร้าง ความรู้ ทักษะ และความชำนาญในการช่วยเหลือผู้ประสบภายทางทะเล ให้กับบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และหน่วยกู้ชีพกู้ภัย รวมทั้งการทดสอบเครื่องมือ อุปกรณ์ และยานพาหนะให้พร้อมออกปฏิบัติจริง 


สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้ แบ่งเป็นภาควิชาการ เป็นการฝึกซ้อมในที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX) และการฝึกซ้อมปฏิบัติจริง (Field Traing Exercise : FTX) โดยสมมติเหตุการณ์ ว่าเกิดเหตุลมกรรโชกแรง ขณะที่กลุ่มเรือประมงพื้นบ้านกำลังทำการประมงบริเวณบ้านยามู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จึงทำให้เรือประมงเกิดพลิกคว่ำ จำนวน 2 ลำ ชาวประมงจำนวน 10 คน กำลังลอยคอกลางทะเลขอความช่วยเหลือ 


จากนั้นได้มีเรือประมงใกล้เคียงได้เข้าช่วยเหลือ และได้โทรแจ้งมายังเทศบาลตำบลป่าคลอก เพื่อขอความช่วยเหลือและทำการค้นผู้สูญหาย โดยได้ช่วยเหลือชาวประมงได้ 9 คน และเสียชีวิต 1 คน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น